Những phương pháp học tiếng Anh từ con số 0 hiệu quả

Học cách phát âm chuẩn

Theo nghiên cứu, học một ngôn ngữ mới sẽ giúp não bộ của con người phát triển hơn. Nếu tốc độ phát triển của não bộ càng lớn thì chứng tỏ việc tiếp thu ngôn ngữ càng dễ dàng. Một điều nữa là não bộ khi tiếp nhận một loại âm thanh khác nhau thì sẽ có phản ứng khác nhau.

Có lẽ khó khăn rất nhiều bạn gặp phải khi học tiếng anh từ con số 0 là việc học các âm (nguyên âm, phụ âm,…) và cách phát âm. Tiếng Anh sẽ bao gồm một số âm mà tiếng Việt không có. Do vậy người học tiếng Anh từ đầu sẽ cần có cái nhìn tổng quan, hiểu được rõ những âm trong tiếng Anh thì mới biết được từ nào đúng, sai. Ví dụ bạn muốn viết từ “ghost” mà không biết chắc chắn đứng trước là chữ “h” hay “g”. Nếu nắm được cách phát âm chuẩn thì bạn sẽ biết được đáp án chính xác cho mình. 


Bạn có thể bắt đầu học phát âm từ những giáo trình dạy phát âm từ cơ bản như Mastering the American Accent, American Accent Training hay Ship or Sheep. Ngoài ra có rất nhiều các kênh youtube dạy
học phát âm tiếng Anh cho trẻ em và người lớn như Rachel’s English, tham gia những hội nhóm, câu lạc bộ hay các khóa học phát âm chuyên sâu, giúp bạn phát âm chuẩn trong thời gian ngắn hơn. 

Việc học tiếng Anh nói chung và học phát âm nói riêng sẽ cần một sự kiên trì và cố gắng rất nhiều. Bạn sẽ không thể phát âm chính xác, rõ chữ trong ngày một ngày hai mà phải duy trì học tiếng Anh mỗi ngày trong thời gian dài, vài tháng, thậm chí là vào năm. Đừng cố gắng nói nhanh để giống người bản ngữ mà hãy phát âm thật chậm để dần dần hoàn thiện kỹ năng. 

Luyện nghe từ những điều đơn giản

Một trong những phương pháp học tiếng Anh từ con số 0 là hãy tiếp cận tiếng Anh một cách tự nhiên và thoải mái nhất. Hãy nghe tiếng Anh thường xuyên, tắm trong tiếng Anh, bộ não của bạn sẽ dần quen với tiếng Anh.

Có 2 hình thức nghe là nghe chủ động và thụ động. Nghe chủ động là bạn sẽ ngồi nghe kỹ một đoạn hội thoại, bản tin, audio nào đó. Ngược lại nghe thụ động là việc nghe tiếng Anh trong khi mình đang làm việc khác, bạn sẽ nghe tiếng anh trong khi đang đi dạp, nấu ăn, tập thể dục,… Việc này khi nghe chắc hẳn bạn sẽ nghĩ chẳng có tác dụng gì, nhưng thực chất có thể giúp bạn tăng khả năng cảm âm tốt hơn. 


Với những bạn
học tiếng Anh từ con số 0, thay vì lựa chọn những bài nghe khó sẽ khiến bạn dễ nản thì hãy lựa chọn những bài đơn giản, đúng sở thích thì sẽ “dễ thở” hơn, tạo sự hứng thú khi học tiếng Anh.

Ngoài ra, hãy tạo thói quen nghe đi nghe lại nhiều lần. Lần đầu, nghe qua để nắm được ý tổng quan, sau đó đọc transcript, gạch chân từ mới, đoán nghĩa trước khi tra từ. Phương pháp nghe chép chính tả cũng rất hiệu quả với những bạn có thời gian và đủ sự kiên trì.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về phương pháp giáo dục Steiner

Đọc sách, báo, tin tức bằng tiếng Anh

Thay vì đọc báo tiếng Việt thì hãy thử chuyển sang đọc báo tiếng Anh mỗi ngày. Việc này không chỉ giúp bạn cải thiện khả năng tiếng Anh mà còn giúp cập nhật tình hình chính trị, kinh tế thế giới với những nguồn tin khách quan nhất.


Ngoài ra, bạn cũng có thể download những sách
học tiếng Anh online trên các web học tiếng Anh. Vì đang học tiếng Anh từ đầu nên hãy lựa chọn những cuốn sách cơ bản dành cho trẻ em. Khối lượng từ ít, đơn giản sẽ giúp kỹ năng đọc của bạn dần dần được cải thiện. 

Tìm một môi trường luyện tiếng Anh

Chắc hẳn những bạn học tiếng Anh từ con số 0 đều có tâm lý sợ sai, rất ngại giao tiếp, chỉ dám ậm ừ “Yes”, “No”. Việc tham gia câu lạc bộ, những hội nhóm luyện nói tiếng Anh sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều, nói tiếng Anh lưu loát hơn.

Ngoài ra hãy suy nghĩ bằng tiếng Anh để tạo thói quen phản xạ giao tiếp. Thay vì nghĩ bằng tiếng Việt rồi dịch sang tiếng Anh thì hãy suy nghĩ bằng tiếng Anh trước.

>>> Bí kíp giúp con tự tin giao tiếp sau 1 tháng từ chị Loan Huỳnh


Bạn có thể tham khảo khóa học tiếng anh với giáo viên bản ngữ tại IGEMS. Thầy cô không chỉ là huấn luyện viên mà còn là một người bạn cùng đồng hành, sẻ chia với bạn nhiều kiến thức trong cuộc sống. Ngoài ra với sự kết hợp của phòng luyện thi ảo, chắc chắn sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình học tiếng Anh của bạn.

Thông qua bài viết trên, hy vọng bạn đã tham khảo được lộ trình học tiếng Anh từ con số 0 và lựa chọn được phương pháp phù hợp. Hãy học tiếng Anh ngay từ bây giờ, lên kế hoạch học tập chi tiết để có thể đạt được kết quả tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *