Phần thi IELTS Reading được coi là có thể đạt điểm tuyệt đối nếu thí sinh biết cách sử dụng các kỹ năng, phương pháp và vốn từ vựng một cách hiệu quả để tối ưu hóa bài làm. Tuy nhiên, nhiều thí sinh vẫn gặp khó khăn với phần thi này do khối lượng thông tin lớn và thời gian làm bài hạn chế.
Giới thiệu về bài thi IELTS Reading
- Thời lượng thi: 60 phút
- Số câu hỏi: 40 câu
Số phần thi: Bài thi IELTS Reading bao gồm 3 bài đọc, mỗi bài có độ dài khoảng từ 1000 đến 1500 từ. Mỗi bài đọc đi kèm với khoảng 10-15 câu hỏi và thường có ít nhất 2 dạng bài khác nhau.
10 dạng câu hỏi phổ biến: (design ảnh)
- Multiple Choice (câu hỏi có nhiều lựa chọn)
- True/False/Not Given hoặc Yes/No/Not Given
- Matching Information (nối thông tin)
- Matching Headings Question (chọn tiêu đề)
- Matching Features (nối đặc điểm)
- Matching Ending (hoàn thành câu chưa hoàn chỉnh)
- Sentence Completion (hoàn thành câu)
- Notes/Table/Flow Chart Completion (hoàn thành các ghi chú/biểu đồ/bảng tóm tắt)
- Diagram Labelling (hoàn thành nhãn trên một sơ đồ)
- Short Answer Questions (câu trả lời ngắn)
>>> Bảo Anh đạt 8 0 IELTS ngay lần đầu như thế nào?
Nguyên nhân ảnh hưởng đến tốc độ đọc hiểu trong bài thi IELTS Reading
Chưa tối ưu hiệu quả phương pháp Skimming (đọc lướt) và Scanning (đọc dò)
Skimming và scanning là hai kỹ năng thiết yếu giúp tăng tốc độ làm bài thi. Nếu không biết cách sử dụng và tối ưu hai phương pháp luyện thi IELTS Reading này, thí sinh có thể gặp khó khăn trong việc nắm bắt ý chính của bài đọc và mất nhiều thời gian để tìm ra những chi tiết quan trọng khi trả lời câu hỏi.
Thiếu vốn từ vựng
Bài thi IELTS Reading bao gồm nhiều chủ đề khác nhau và có thể chứa nhiều từ vựng chuyên môn hoặc từ mới. Thiếu vốn từ vựng theo chủ đề có thể là một trở ngại lớn, khiến thí sinh khó nắm bắt thông tin và tìm kiếm câu trả lời trong bài đọc.
Chưa nắm rõ các dạng bài trong bài thi IELTS Reading và cách xử lý các dạng:
Như đã đề cập ở phần II, bài thi IELTS Reading có 10 dạng câu hỏi phổ biến, và mỗi bài đọc có thể chứa ít nhất 2 dạng câu hỏi trở lên. Việc không nắm bắt được cách làm các dạng câu hỏi cụ thể có thể khiến thí sinh lúng túng và mất nhiều thời gian để làm quen với dạng đề. Điều này dẫn đến việc thí sinh phải mất thêm thời gian để tìm hiểu và tìm ra cách giải quyết cho từng dạng bài.
Đọc thành tiếng (Subvocals)
Đọc thành tiếng là thói quen phổ biến của nhiều người học và luyện thi IELTS Reading, là hành động “nói” ra những từ mình đang đọc nhằm mục đích hiểu và lưu trữ chúng vào bộ nhớ ngắn hạn. Tuy nhiên, thói quen này dễ khiến thí sinh mất tập trung và khó nắm bắt ý chính của bài.
Việc đọc từng chữ làm cho tốc độ đọc chậm lại, vì người học có xu hướng tập trung vào từng từ ngữ không cần thiết thay vì những thông tin quan trọng. Khi đọc thành tiếng, người đọc có thể dành thời gian chú ý vào cách phát âm hoặc những từ ngữ mới, dẫn đến việc họ phải đọc lại văn bản để hiểu, làm tốn thêm nhiều thời gian.
Đọc từng chữ (Word by word)
Đọc từng chữ một trong câu văn sẽ làm chậm quá trình xử lý ý tưởng và nắm bắt ý nghĩa của toàn bộ câu. Khi đọc, đôi mắt thường dừng lại trên từng từ, khiến tốc độ đọc giảm và ảnh hưởng đến khả năng đọc hiểu của người học.
Thay vì đọc từng từ, việc hiểu bối cảnh của đoạn văn và nắm bắt nội dung chính là quan trọng hơn. Bằng cách hình dung bối cảnh trong bài đọc, người học có thể biết những loại từ, từ khoá, và thông tin nào cần chú ý hơn, giúp cải thiện tốc độ đọc và khả năng nắm bắt thông tin.
Không xác định được mục đích đọc bài
Trong thời gian làm bài thi IELTS Reading với lượng thời gian quy định, nếu thí sinh không cân nhắc trước về mục đích đọc bài và không xác định rõ nội dung cần tìm hoặc vị trí cần tìm thông tin, sẽ dễ dẫn đến việc làm chậm tốc độ đọc và tiếp thu bài đọc.
Thí sinh có thể tốn thêm thời gian để đọc lại toàn bộ nội dung bài để xác định vị trí câu trả lời hoặc tìm đáp án cho các câu hỏi ở cuối bài.
Đọc toàn bộ nội dung bài đọc trước khi đọc câu hỏi
Việc đọc câu hỏi trước giúp thí sinh có cái nhìn tổng quan về nội dung bài đọc và dễ dàng xác định vị trí câu trả lời tương ứng. Nếu người học đọc toàn bộ nội dung bài đọc trước, họ có thể quên vị trí của nội dung và từ khoá cần cho câu hỏi ở cuối bài, dẫn đến việc phải tìm và đọc lại đoạn văn. Điều này làm tốn thêm nhiều thời gian và giảm hiệu quả làm bài.
Trong kỳ thi IELTS Reading, tốc độ đọc đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thành bài thi một cách hiệu quả. Để cải thiện tốc độ đọc và hiệu suất làm bài, thí sinh cần nhận biết và khắc phục những nguyên nhân này thông qua việc học và luyện thi IELTS Reading mỗi ngày và chuẩn bị kỹ lưỡng trước kỳ thi. Chỉ thông qua sự tự tin và sự sẵn sàng học hỏi, thí sinh mới có thể vượt qua được yêu cầu của bài thi IELTS Reading và đạt được kết quả cao nhất.