Học IELTS là học gì, có khó không?

Nhu cầu học IELTS đang ngày càng tăng cao khi chứng chỉ này trở nên phổ biến và có giá trị lớn. Cụm từ “học IELTS” xuất hiện thường xuyên trong các cuộc thảo luận về du học, yêu cầu tốt nghiệp, xét tuyển đại học, tìm việc làm, và làm đẹp CV. Vậy học IELTS bao gồm những nội dung gì và học và luyện thi IELTS có dễ không?

Học IELTS có khó không?

IELTS là một chứng chỉ quốc tế nhằm đánh giá trình độ tiếng Anh của người học. Bởi vì đây là chứng chỉ có giá trị trên toàn cầu, kỳ thi IELTS yêu cầu thí sinh phải thể hiện khả năng ngôn ngữ ở nhiều khía cạnh khác nhau và mức độ sử dụng ngôn ngữ khá cao để đánh giá chính xác khả năng của họ.

Bài thi IELTS có tính học thuật cao, đòi hỏi người học phải học và luyện thi IELTS kỹ lưỡng với nhiều chủ đề và phát triển toàn diện cả bốn kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, và Viết. Mức độ khó hay dễ của việc học IELTS phụ thuộc vào trình độ của từng người. Đối với những ai mới bắt đầu tìm hiểu hoặc tự học IELTS, việc chinh phục chứng chỉ này có thể là một thách thức không nhỏ.

Học IELTS bao gồm những gì?

Để hiểu rõ việc học và luyện thi IELTS bao gồm những nội dung nào, bạn cần biết cấu trúc của một bài thi IELTS tiêu chuẩn.

Một bài thi IELTS tiêu chuẩn gồm 4 phần, mỗi phần kiểm tra một kỹ năng khác nhau của thí sinh. Các kỹ năng đó bao gồm: Nghe (Listening), Nói (Speaking), Đọc (Reading), và Viết (Writing). Mỗi phần thi lại được chia thành 2 đến 4 phần nhỏ hơn với các dạng câu hỏi khác nhau. Để tự tin tham gia kỳ thi IELTS, bạn cần ôn luyện kỹ lưỡng, làm quen với các dạng đề thi, và thực hành giải đề thi thực tế.

Học IELTS – Kỹ năng Listening

Phần thi Nghe trong IELTS gồm 4 phần (sections), mỗi phần là một bài nghe tiếng Anh với giọng của người bản xứ.

  • Section 1: Bạn sẽ nghe một đoạn hội thoại giữa hai người trao đổi về một chủ đề trong cuộc sống hàng ngày.
  • Section 2: Phần này yêu cầu bạn lắng nghe một đoạn độc thoại từ một người nói duy nhất.
  • Section 3: Có nhiều hơn hai người tham gia đối thoại, vì vậy bạn cần luyện khả năng phân biệt các giọng nói khác nhau để chắt lọc thông tin chính xác.
  • Section 4: Trở lại với bài nghe độc thoại, nhưng chủ đề có tính học thuật cao hơn.

Các dạng câu hỏi trong phần Nghe có thể bao gồm: trắc nghiệm (Multiple Choice), nối thông tin (Matching Information), điền vào chỗ trống (Form Completion, Note Completion, Table Completion), hoàn thành biểu đồ hoặc tóm tắt (Flow-chart Completion, Summary Completion).

>>> Xem thêm: Đi du học cần IELTS mấy chấm ?

Học IELTS – Kỹ năng Speaking

Phần thi IELTS Speaking gồm 3 phần nhỏ, mỗi phần kiểm tra một khía cạnh khác nhau của kỹ năng nói:

  • Phần 1: Bạn sẽ trả lời các câu hỏi phỏng vấn từ giám khảo. Các câu hỏi thường liên quan đến bản thân bạn, như công việc, sở thích, và thói quen.
  • Phần 2: Bạn sẽ nói liên tục về một chủ đề ngẫu nhiên trong 1-2 phút, sau khi có 1 phút chuẩn bị.
  • Phần 3: Thảo luận với giám khảo về một vấn đề liên quan đến chủ đề đã được nói ở phần 2, nêu quan điểm và phân tích sâu hơn.

Học IELTS – Kỹ năng Writing

Phần thi Viết yêu cầu bạn hoàn thành 2 bài viết trong vòng 60 phút:

  • Bài 1: Viết một đoạn văn miêu tả, so sánh một hoặc nhiều biểu đồ được cho. Đôi khi bạn có thể gặp dạng đề Process, yêu cầu mô tả quy trình hoặc sơ đồ, ví dụ như quy trình sản xuất cà phê.
  • Bài 2: Viết một bài luận dài mang tính học thuật, thảo luận và phân tích một vấn đề cụ thể. Bài viết này đòi hỏi khả năng lập luận và trình bày ý kiến rõ ràng.

Học IELTS – Kỹ năng Reading

Phần thi Đọc bao gồm 3 đoạn văn trích từ các nguồn tài liệu như sách, báo, và tạp chí. Các đoạn văn thường dài và chứa nhiều từ vựng học thuật, kèm theo những bẫy cần chú ý khi làm bài.

Các dạng câu hỏi trong phần Đọc có thể bao gồm: đúng, sai, không có thông tin (True/False/Not Given), có hoặc không (Yes/No/Not Given), nối tiêu đề với đoạn văn (Matching Headings), và chọn đáp án trắc nghiệm (Multiple Choice).

IELTS luôn được coi là một chứng chỉ giá trị cao, vì vậy mức độ kiểm tra của IELTS thường ở mức độ khó hoặc tương đối khó. Để học IELTS hiệu quả, bạn cần làm quen với nhiều dạng đề khác nhau cho cả bốn kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc và Viết. Trước khi bắt đầu ôn luyện các kỹ năng này, bạn cần có một nền tảng tiếng Anh vững chắc.

Do đó, có thể nói rằng học IELTS không chỉ đơn thuần là luyện tập bốn kỹ năng chính mà còn bao gồm việc học phát âm, từ vựng, và ngữ pháp. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn về một lộ trình học và luyện thi ielts cho người mới bắt đầu, hãy cùng IGEMS khám phá lộ trình học IELTS chi tiết tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *