Xây dựng nền tảng phát âm chuẩn bản xứ cho bé

Những lỗi phát âm thường gặp

Nuốt âm cuối

Đây là lỗi rất nhiều người Việt đang mắc phải. Nếu phát âm thiếu âm cuối, người nghe sẽ không hiểu được những gì bé nói. Do vậy trong quá trình học phát âm tiếng Anh cho trẻ em, chú trọng đến những âm cuối như s, es, ed, r,…

Thói quen Việt hóa


Đây là thói quen rất khó bỏ, vì nó giúp bé dễ đọc, dễ nhớ. Tuy nhiên, nếu dùng những từ “việt hóa” có thể dẫn đến trường hợp người nghe không hiểu được những gì bé muốn diễn đạt. Tiếng Anh không có âm nào được phát âm giống tiếng Việt, do vậy nếu ba mẹ muốn bé phát âm chuẩn thì đừng tạo thói quen việt hóa cho bé nhé. 

Không nhấn trọng âm

Với người bản xứ, dù họ nói nhanh hay chậm thì đều phát âm, nhấn trọng âm của các từ. Do vậy, việc học trọng âm là một phần không thể thiếu khi học phát âm tiếng Anh cho trẻ em. Nếu không nhấn hoặc nhấn trọng âm sai cũng có thể khiến thay đổi nghĩa của từ. Ngoài ra, trọng âm cũng tác động đến ngữ điệu trong câu, thể hiện thái độ của người nói. Khi không nhấn trọng âm sẽ khiến giọng điệu của bé thiếu sự cuốn hút.

Tầm quan trọng của việc phát âm chuẩn

Nếu bé chỉ tập trung vào ciệc học cách viết, học xem từ vựng đó có nghĩa gì, cách sử dụng thì chắc chắn bé sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Thay vì ép bé học nhiều từ vựng thì hãy bé học từng từ một, học cách phát âm đúng từng từ rồi mới tiếp tục học sang từ mới. Một số bé có thói quen đoán âm (những từ viết giống nhau thường bị nhầm lẫn có cách phát âm giống nhau). Nếu việc này xảy ra thường xuyên thì sẽ trở thành thói quen khó sửa. Ba mẹ hãy cùng học phát âm tiếng Anh cho trẻ em một cách từ từ, phát âm thật chính xác. 


Nếu phát âm sai, người nghe sẽ không hiểu bé nói gì, bé cũng không hiểu họ nói gì, từ đó dẫn đến sự tự ti, ngại giao tiếp. Việc này cũng ảnh hưởng đến kỹ năng nghe của bé. Do vậy ba mẹ hãy giúp bé sửa những lỗi phát âm sai, chắc chắn những kỹ năng nghe, nói của bé được hoàn thiện hơn.

>>> Xem thêm: Việc học phát âm tiếng Anh cho trẻ em: Chọn giọng Anh Anh hay Anh Mỹ?

Một số phương pháp học phát âm tiếng Anh trẻ em

Ngừng học ngữ pháp

Nếu ba mẹ muốn bé nói tiếng Anh tốt thì đừng ép buộc bé học ngữ pháp, bởi ngữ pháp có tác động đến việc bé phản xạ khi phát âm tiếng Anh. Khi bé nói tiếng Anh, theo thói quen bé sẽ ngập ngừng, phân vân không biết câu mình nói có đúng ngữ pháp chưa. Tuy nhiên, người bản ngữ nói không chú trọng vào ngữ pháp. 

Học, nắm vững các cụm từ


Nhiều bé có xu hướng học càng nhiều từ vựng càng tốt, tuy nhiên lại không có khả năng đặt được câu từ những từ đó. Nguyên nhân là do bé không học theo các cụm từ. Ngay cả khi bé học một nghìn từ, nhưng sẽ trở nên vô ích nếu bé không ghép được thành câu. Nếu bé biết một cụm từ thì có thể tạo được rất nhiều cầu. Khi bé biết 100 cụm từ, chắc chắn ba mẹ sẽ ngạc nhiên về cách diễn đạt của bé. 

Tạo môi trường học tiếng Anh

Hãy để bé tiếp xúc thật nhiều với tiếng Anh. Bé nói tiếng Việt tốt vì bé chỉ nghe tiếng Việt cả ngày. Giống như vậy, ba mẹ hãy tạo môi trường để bé học tiếng Anh. Ba mẹ có thể đưa ra quy định “No VietNamese” tại một khoảng thời gian nào đó trong ngày, chơi trò chơi, cùng xem phim, nghe nhạc bằng tiếng Anh với bé. Ba mẹ có thể tham khảo phòng luyện thi Cambridge online tại IGEMS để bé vừa học vừa chơi nhé.

Tham gia khóa học tiếng Anh với người bản xứ

Việc cho bé theo học với giáo viên bản xứ mang lại rất nhiều lợi ích. Bé sẽ được học với những phương pháp chuyên nghiệp, dễ dàng ghi nhớ cách phát âm cùng ngữ điệu sao cho chuẩn. Đồng thời thầy cô cũng kịp thời điều chỉnh lỗi sai, thói quen phát âm chưa đúng của bé. 


IGEMS là trung tâm tiếng Anh trực tuyến, với đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp cùng giáo trình được thiết kế bài bản chắc chắn sẽ khơi gợi được niềm đam mê ngôn ngữ, giúp bé phát triển toàn diện các kỹ năng tiếng Anh. 

Trên đây là những những quy tắc học phát âm tiếng Anh cho trẻ em ba mẹ không nên bỏ qua. Nếu ba mẹ đang tìm kiếm một khóa học tiếng Anh 1 kèm 1 cho trẻ em để cho bé theo học, đừng quên lựa chọn IGEMS nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *