Việc học phát âm tiếng Anh cho trẻ em: Chọn giọng Anh Anh hay Anh Mỹ?

Giới thiệu về giọng Anh và giọng Mỹ

Trong phát âm tiếng Anh, giọng Anh và giọng Mỹ được đánh giá là hai giọng chuẩn và phổ biến hàng đầu trên thế giới. Trong đó, giọng Anh Anh bắt nguồn từ tiếng Anh được sử dụng tại Vương quốc Anh, còn giọng Anh Mỹ bắt nguồn từ Mỹ. Theo thống kê, giọng Anh Mỹ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay với hơn 200 triệu người bản xứ trên khắp thế giới sử dụng.

Sự khác biệt trong phát âm của giọng Anh và giọng Mỹ

Giọng Mỹ thường có độ trầm, thấp hơn còn giọng Anh có độ cao và bay bổng hơn. Vì vậy, giọng Mỹ có sự thoải mái, gần gũi còn giọng Anh tạo cảm giác sang trọng. lịch sự.

Hai chất giọng này có một số điểm khác biệt nổi bật sau:

Phát âm Giọng Anh Giọng Mỹ
Phụ âm /r/ Loại bỏ hoàn toàn phụ âm /r/ Phát âm rõ và nặng âm /r/
 Phụ âm /t/  Phát âm rõ ràng, sắc bén  Có xu hướng bỏ âm /t/ khi ở cuối câu
Khi âm /t/ nằm giữa 2 nguyên âm sẽ đọc thành /d/
Nguyên âm /æ/ Phát âm thành /a/  Phát âm thành nửa a, nửa e (âm e bẹt)
Nguyên âm /o/ Phát âm tròn miệng, rõ ràng Phát âm thành /a:/

Bên cạnh phát âm, giọng Anh và giọng Mỹ có một số sự khác nhau về từ vựng, ngữ pháp. Tuy nhiên, khi giao tiếp vẫn có thể hiểu đối phương nói gì mà không gặp quá nhiều khó khăn.

>>> Xem thêm: Tại sao nên dạy trẻ phát âm tiếng Anh chuẩn từ sớm? 

Nên học phát âm theo giọng Anh hay Mỹ?

Trên thực tế, tiếng Anh là một công cụ giao tiếp kết nối con người với nhau. Kiểu giọng tiếng Anh không phải là công cụ để đánh giá trẻ nói tiếng Anh chuẩn hay chưa, tốt hay không. Muốn người nghe hiểu hoặc muốn bài thi đạt điểm cao, kỹ năng nói được đánh giá ở các khía cạnh như:

  • Phát âm: Phát âm rõ ràng, chính xác từng âm
  • Trọng âm: Nhấn nhá trọng âm cho các từ trong câu và cả câu
  • Ngữ điệu: Giọng nói lên xuống, trầm bổng phù hợp với nội dung, ngữ cảnh


Hiện nay trong thế giới hội nhập, tiếng Anh được pha trộn với nhiều giọng khác nhau như giọng Anh Úc, New Zealand… Mỗi loại giọng có một số điểm khác nhau trong cách phát âm. Tuy nhiên, không có bất cứ loại giọng nào được đánh giá hay bị phán xét là đúng hay sai. Do đó, phụ huynh không nên quá lo lắng phải dạy trẻ theo giọng tiếng Anh nào. Điều quan trọng đầu tiên là cần chú trọng phát âm chính xác, câu từ có ngữ điệu, trọng âm. Sau đó, tùy vào mong muốn, sở thích của con, ba mẹ có thể cho trẻ chọn giọng nào làm trẻ thích thú hay tự tin nhất.

Vậy nên học phát âm tiếng Anh ở đâu?

Hiện nay, Internet là nguồn dồi dào với nhiều tài liệu, video hướng dẫn học phát âm tiếng Anh. Một số kênh youtube nổi tiếng giọng Anh Mỹ như Rachel’s English, Sound American… còn giọng Anh Anh có English with Lucy, BBC Learning English… Ba mẹ có thể dễ dàng lựa chọn nguồn học chuẩn từ người bản xứ cho con. 


Ngoài ra, ba mẹ có thể lựa chọn khóa học tiếng Anh 1 kèm 1 cho trẻ em tại trung tâm. Bởi mỗi trẻ có một tính cách, khả năng thích ứng và phù hợp với phương pháp học khác nhau. Lớp học tiếng Anh 1 kèm 1 được cá nhân hóa thích hợp cho bé tốt hơn. Tại IGEMS, với khóa học 1 kèm 1, trẻ được kèm cặp từ những kiến thức nhỏ nhất, được tương tác 100% thời lượng với thầy cô thay vì ngồi trong lớp học đông học sinh, sự sát sao của thầy cô với từng bé sẽ không cao. Cùng với đó, trẻ được xây dựng lộ trình riêng biệt phù hợp với khả năng và nhu cầu của bản thân.

Chia sẻ về khóa học này sau khi con trai tham gia, MC Phan Anh nhận thấy sự thay đổi tích cực hàng ngày từ con. Con học vui, hứng thú và tiến bộ rõ rệt hơn. Bé Nhật Minh cảm thấy thích thú khi các buổi học có đan xen trò chơi và giáo viên nhiệt tình, tận tụy trong quá trình dạy học.

Hy vọng bài viết đã giải đáp những thắc mắc và nỗi lo lắng của ba mẹ. Điều đầu tiên khi học phát âm tiếng Anh cho trẻ em là độ chính xác và trọng âm, ngữ điệu. Tham khảo về khóa tiếng Anh 1 kèm 1 cho trẻ em tại IGEMS để được tư vấn chi tiết hơn và xây dựng lộ trình học tối ưu cho bé. Ba mẹ cũng có thể tham khảo thêm về khóa luyện thi Cambridge cho con thử sức với chứng chỉ quốc tế này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *