Văn hóa quốc gia, yếu tố tác động đến việc học tiếng Anh

Sự phức tạp của ngôn ngữ và văn hóa

Nếu bạn học ngoại ngữ, bạn sẽ nghe và hiểu những gì đang được nói. Nhưng nếu bạn bỏ qua việc học hoặc tìm hiểu văn hóa, bạn sẽ bỏ lỡ được sự tinh tế trong câu từ. Ví dụ, nếu bạn không biết giá trị văn hóa và lịch sử của 1 từ hoặc cụm từ, dĩ nhiên bạn vẫn hiểu nó nghĩa là gì, nhưng bạn rất có thể sử dụng sai theo ý nghĩa văn hóa quốc gia của những người bạn mà bạn đang giao tiếp.

>>> Xem thêm: Cách Học Tiếng Anh Cho Trẻ Em 6 Tuổi Chuẩn Quốc Tế

Tầm quan trọng của văn hóa trong việc giảng dạy và học tiếng Anh

Ngôn ngữ có 1 đặc tính kép đó là nó vừa là công cụ truyền thông và vừa mang ý nghĩa văn hóa. Một ngôn ngữ cụ thể là một tấm gương của một nền văn hóa cụ thể. Khi nói đến bản chất của việc dạy và học tiếng anh mỗi ngày, sự phụ thuộc của việc học ngôn ngữ và học văn hóa rõ ràng đến mức người ta có thể kết luận rằng học ngôn ngữ là học văn hóa và do đó, dạy ngôn ngữ là giảng dạy văn hóa. Nhà nghiên cứu về văn hóa G. Brown nói rằng các giáo viên dạy ngoại ngữ nên cố gắng nâng cao nhận thức về văn hóa quốc gia cho học sinh trong quá trình giảng dạy.

Người Việt Nam chúng ta đã quá quen với những câu hỏi thường ngày về tuổi tác, nghề nghiệp, tiền lương và thi thoảng còn chi tiết hơn về gia đình, tôn giáo. Chúng ta suy nghĩ đơn giản rằng đó là những câu hỏi với ý nghĩa quan tâm đối phương chứ không mang một hàm ý nào khác nữa cả, nhưng đối với người phương Tây, đây lại là một trong những nguyên tắc giao tiếp cấm kỵ của họ.

Và rồi cũng có trường hợp ngược lại, người nước ngoài đến Việt Nam và học tiếng Việt, nghe được những câu hỏi thăm thân tình như “nhà mấy người, kết hôn chưa, ba mẹ ở đâu” lại có chút “đứng hình” vì cảm thấy bản thân đang bị hỏi những câu hỏi quá mức riêng tư.
Từ đấy bạn nhận thấy rằng, rõ là chúng ta hiểu ngôn ngữ nhau, chúng ta hiểu hết những từ ngữ được nói đến, nhưng rào cản về văn hóa quốc gia lại làm chúng ta có chút ánh nhìn không hay về đối phương.

Giải pháp để liên kết học văn hóa quốc gia và học tiếng anh

Như vậy, việc tìm hiểu và biết thêm về văn hóa quốc gia khi chúng ta đang học ngôn ngữ của quốc gia là rất quan trọng. IGEMS sẽ chia sẻ 1 vài giải pháp giúp bạn lồng ghép yếu tố văn hóa và ngôn ngữ cùng nhau.
  • Tìm hiểu về thức ăn, trang phục hoặc lễ hội ở Mỹ hoặc các nước sử dụng tiếng anh để biết hơn về văn hóa, tín ngưỡng và ý nghĩa của những ngày lễ lớn như “lễ Tạ Ơn, lễ Phục sinh”. Từ đấy tạo nên sự khéo léo cũng như duyên dáng hơn khi giao tiếp với người bản ngữ.
  • Đọc những câu truyện cổ tích, truyện cổ là cách tiếp cận nền văn hóa phương Tây thú vị và dễ hiểu, bên cạnh đọc đọc các câu chuyện này cũng rất phù hợp cho các chương trình học tiếng anh cho trẻ em hoặc học tiếng anh cho người mới bắt đầu. Chúng ta có thể thấy các nét đẹp văn hóa của Anh quốc thông qua truyện “Alice ở xứ sở thần tiên” hoặc sự lãng mạn của Pháp trong “Người đẹp và quái vật”.
  • Trải nghiệm việc học tiếng anh lồng ghép với các bộ môn nghệ thuật phương Tây như điêu khắc, kịch, kiến trúc, hội họa cũng là cách làm cho bạn thêm yêu, thêm hiểu từ ngôn ngữ cho đến văn hóa nước bạn.
Việc kết hợp học ngôn ngữ và sự tìm hiểu về văn hóa, nâng cao sự nhận thức của người học ngôn ngữ về các nền văn hóa khác nhau là điều đang cần được quan tâm và chú ý nhiều đến. Khi hiểu hơn về văn hóa quốc gia mà chúng ta học ngôn ngữ, quá trình giao tiếp sẽ không còn đơn giản là hiểu đối phương đang nói gì mà hơn cả là sự yêu thích, thấu hiểu sâu bên trong ý nghĩa tinh tế của câu từ.

IGEMS vừa chia sẻ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về văn hóa quốc gia cùng sự ảnh hưởng đến việc học tiếng anh. Nếu bạn có bất kì câu hỏi hoặc mong muốn được biết thêm về các khóa học tiếng anh online, luyện thi Cambridge thì hãy liên hệ ngay cho IGEMS để được tư vấn miễn phí.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *