Trẻ chưa sõi tiếng Việt đã nhồi tiếng Anh, tai hại khôn lường.

Hiểu được sự quan trọng của tiếng Anh, nhiều ba mẹ sẵn sàng đầu tư, tạo mọi điều kiện để bé được học tiếng Anh. Những năm gần đây, độ tuổi bắt đầu học tiếng anh của trẻ ngày càng sớm.

Không nên cho bé học tiếng Anh từ rất sớm

Bé chưa ý thức được việc học

Với những bé còn quá nhỏ, độ tuổi này con chưa thực sự hào hứng, chưa ý thức được việc học tiếng anh nên rất dễ dẫn tới việc không đạt được kỳ vọng của ba mẹ. Ngoài ra, chương trình học cũng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả tiếp thu ngôn ngữ của bé. Nếu phương pháp học đặt nặng vào ngữ pháp hay dạy những kỹ năng quá sức với bé thì bé sẽ cảm thấy chán nản. Những giáo viên tiếng Anh cho những trẻ ở độ tuổi nhỏ như vậy cũng cần có kỹ năng chuyên môn, phương pháp giảng dạy phù hợp.

>>> Xem thêm: 4 “Mẹo” học tiếng anh cho trẻ em lớp 1 tại nhà hiệu quả

Bé dễ bị loạn 2 ngôn ngữ

Theo nhà tâm lý trẻ em, khi bé đang giai đoạn học nói, cùng là quyển sách, lúc ba mẹ gọi là “quyển sách”, lúc bảo “Book” thì bé sẽ không hiểu, dần dần sẽ bị rối loạn hai ngôn ngữ. Ở lứa tuổi này, ba mẹ hãy dạy bé đồ thật bằng tiếng mẹ đẻ để con biết, hiểu rõ rồi mới dạy ngoại ngữ. Bởi khi bé chào đời, ngôn ngữ bằng không, trẻ học tiếng Việt sẽ không khác gì học ngoại ngữ. Nếu cho bé học tiếng Anh trước thì tiếng Việt mặc nhiên sẽ trở thành “ngoại ngữ” với trẻ.

Thực tế có nhiều bố mẹ rất quan tâm, lo lắng đến việc phát triển tiếng Anh của bé, thậm chí có nhiều gia đình “ngừng” sử dụng tiếng mẹ đẻ ở nhà để dùng hoàn toàn ngôn ngữ thứ 2 với con. Điều này sẽ khiến bé bối rối, mất tự tin và nặng hơn là mắc chứng rối loạn ngôn ngữ.
Trẻ sống cùng ba mẹ là người Việt, xung quanh là người Việt, sau này đi học cũng sẽ nói, viết tiếng Việt,..thì việc cho bé tiếp xúc tiếng Anh trước là một điều bất thường. Hãy để bé nói sõi tiếng Việt trước, giao tiếng thành thạo bằng tiếng Việt rồi sau đó để con học ngoại ngữ là chưa muộn.

Độ tuổi nào phù hợp cho con học ngoại ngữ?

Bố mẹ thường có xu hướng chạy đua tìm kiếm cho con một trung tâm, đăng ký học tiếng anh online để bé theo học. Với những lời hứa hẹn như trung tâm “xịn”, cam kết đầu ra, đảm bảo con được học với người bản xứ,..nhưng thực tế bé có hứng học hay không, trung tâm dạy với phương pháp nào,..ba mẹ đâu có nắm được.
Độ tuổi quan trọng để các bé phát triển ngôn ngữ mẹ đẻ là từ 2-4 tuổi và độ tuổi tốt nhất cho bé học ngoại ngữ là từ 5-6 tuổi, khi các bé đã thàn thạo tiếng mẹ đẻ. Lúc này bé đã có những kỹ năng cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận ngôn ngữ thứ hai. Nếu để trẻ tiếp xúc tiếng anh quá sớm sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của tiếng mẹ đẻ. Với những bé này, việc dạy lại tiếng Việt sẽ rất vất vả và tốn nhiều thời gian.
Với những bé dưới 6 tuổi, ba mẹ cần xem trẻ có thật sự hào hứng khi giao tiếp, được thể hiện với người khác bằng tiếng Anh hay không. Khi lựa chọn các khóa học cho con thì nên tìm hiểu kỹ về năng lực chuyên môn của thầy cô, kỹ năng tương tác với trẻ, các phương pháp dạy học phù hợp với tính cách của trẻ. Hiện nay có rất nhiều trung tâm sử dụng giáo viên tiếng Anh “chung chung” để chuyển sang dạy cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Khi còn nhỏ, phương pháp học hiệu quả nhất với bé là học qua hình ảnh và âm thanh nên cần tăng cười các trò chơi trí tuệ. Nếu không có cách dạy phù hợp sẽ khiến bé sợ, ám ảnh khi đến giờ học tiếng anh.
“Vừa học vừa chơi”, để các con không biết mình học chính là phương pháp IGEMS đang áp dụng để giảng dạy cho các bạn nhỏ. Với hình thức học tiếng anh online 1 kèm 1 qua zoom online, bé sẽ được tương tác trực tiếp với giáo viên bản xứ, được đào tạo chuẩn Mỹ. Áp dụng phương pháp học tập hiệu quả, thú vị như Doodling, CLIL, IGEMS chuẩn bị cho bé hành trang vững chắc cho các bài kiểm tra lấy chứng chỉ Cambridge cấp tiểu học. Bài giảng được thiết kế hình ảnh gần gũi, sinh động sẽ giúp nâng cao trí tưởng tượng, khả năng quan sát của bé.

Đừng để bé học quá sớm, hãy chọn thời điểm vàng để bé được học tập hiệu quả nhất. Hãy để IGEMS đồng hành cùng bố mẹ trên mỗi chặng đường phát triển của con nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *