Tìm hiểu cách dạy con của ba mẹ phương Tây

Tại sao phương pháp dạy con của người Phương Tây lại hiệu quả

Ba mẹ phương Tây giáo dục con cái rất khác biệt so với người phương Đông. Do sự khác biệt đó mà những đứa trẻ phương Tây hình thành tính tự lập từ sớm, khỏe mạnh và dũng cảm.

Nguyên tắc dạy con của ba mẹ phương Tây

Hầu như những ba mẹ trên thế giới đều khâm phục với cách dạy con của ba mẹ phương Tây. Dạy bé một cách logic, có khoa học sẽ giúp bé phát triển nhanh chóng và thông minh hơn, Đặc biệt là tinh thần trách nhiệm và sự tự lập cao đã giúp bé trưởng thành, có thể tự lập từ năm 18 tuổi.

Cha mẹ tôn trọng con cái

Ba mẹ phương Tây đặc biệt coi trọng vấn đề này. Dù cho con còn bé nhưng ba mẹ luôn tôn trọng và khuyến khích những điều con mong ước. Các bé có quyền chọn “có” hoặc “không”, ba mẹ sẽ không ngăn cản, ép buộc mà sẽ do bé tự chọn, rất thoải mái, tự nhiên.

Khi bé mắc lỗi, ba mẹ sẽ không quát mắng con ở nơi đông người mà sẽ về nhà hoặc tìm nơi riền tư để “tâm sự”, chỉ cho bé những lỗi sai và làm như nào cho phải phép. Ba mẹ phương Tây sẽ không bao giờ dùng đòn rõ để trừng phạt bé, do vậy bé luôn có sự thoải mái khi nói chuyện với người lớn.

Phương pháp “Con lật đật”

Đây là sự khác biệt lớn nhất trong phương pháp dạy con của ba mẹ Phương Tây và Phương Đông. Khi thấy bé váp ngã, ba mẹ phương Đông (điển hình là Việt Nam) sẽ vội vã nâng đỡ và dỗ bé nín khóc. Ngược lại ba mẹ phương Tây sẽ để bé tự đứng dậy, đây không phải là sự vô tâm, không yêu thương con, mà là phương pháp dạy con của họ.

Phương pháp “Con lật đật” là nếu con ngã sẽ tự mình đứng dậy. Từ đó khi lớn lên bé sẽ tự mình giải quyết được những vấn đề cá nhân hay những xung đột với người thân trong gia đình, ít khi cần đến sự can thiệp của ba mẹ. Nhờ phương pháp này mà bé rèn được tính tự lập, không dựa dẫm vào ba mẹ. 

Rèn luyện khả năng “tự phục vụ”

“Tự phục vụ” là để bé tự mình xử lý những tình huống trong khả năng của bé, ba mẹ sẽ hạn chế can thiệp vào. Chẳng hạn khi bé 3-4 tuổi, ba mẹ sẽ hướng dẫn bé cách cầm muỗng ăn, tự mang giày, mặc quần áo mà không cần sự hỗ trợ từ ai khác.

Ba mẹ phương Tây khai thác triệt để khả năng “tự phục vụ” của các bé. Tùy vào độ tuổi mà ba mẹ sẽ giao nhiệm vụ từ dễ đến khó để rèn luyện khả năng của bé. 

Lắng nghe và kiên nhẫn

Ba mẹ hãy ngẫm lại xem mình đã thực sự kiên nhẫn lắng nghe những câu chuyện của bé chia sẻ hay chưa hay vì quá bận rộn công việc mà không có thời gian trò chuyện với con. Với ba mẹ phương Tây, họ dành rất nhiều giờ để lắng nghe, kiên nhẫn giải đáp những thắc mắc hay chơi đùa cùng con.

Ba mẹ phương Tây rất kiên nhẫn trả lời những câu hỏi ngây thơ của bé. Ở độ tuổi còn nhỏ, bé rất hay hỏi những câu hỏi ngộ nghĩnh, thú vị khiến ba mẹ phải vò đầu những óc nhưng họ vẫn nhẫn nại trả lời đến khi bé thỏa mãi và kết thúc nghi ngờ.

>>> Xem thêm: Bí quyết rèn luyện tính kỷ luật cho trẻ

Tin tưởng con

Quan điểm dạy con của ba mẹ phương Tây chính là “Nếu con làm sai thì con sẽ tự mình nhận ra và rút kinh nghiệm”. Phương pháp giáo dục này giúp bé trường thành với một tinh thần mạnh mẽ, có sai có sửa. 

Họ luôn tôn trọng và tạo điều kiện cho các quyết định của con. Họ sẽ giao nhiệm vụ và chỉ giúp đỡ khi con cần.

Những lưu ý khi áp dụng theo cách giáo dục của ba mẹ phương Tây

  • Không quá cứng nhắc: Mỗi bé sẽ phù hợp với phương pháp dạy khác nhau nên ba mẹ hãy linh hoạt áp dụng nhiều phương pháp.
  • Tạo môi trường để bé phát triển: Đừng quá hoảng hốt khi thấy con gặp phải những “rắc rối” nhỏ. Hãy quan sát con từ xa, tin tưởng con sẽ làm được. Hãy tạo một môi trường hoàn hảo để bé tự mình phát triển.
  • Có sự hợp tác: Ba mẹ và các thành viên khác trong gia đình phải thống nhất được phương pháp dạy bé. Nếu mỗi người một cách dạy khác nhau thì sẽ không đạt được hiệu quả.
  • Thực tế: ba mẹ hãy kiên nhẫn và tự tin với sự lựa chọn của bản thân, đừng quá tin tưởng hoặc mong mỏi về một kết quả tốt với bất cứ một phương châm giáo dục nào

Mặc dù phương pháp giáo dục của phương Tây được nhiều ba mẹ lựa chọn để áp dụng cho bé nhưng đừng nên quá cứng nhắc, hãy linh hoạt bởi mỗi bé sẽ phù hợp với những cách giáo dục khác nhau. 

Nếu ba mẹ muốn tìm kiếm cho con một môi trường vừa được tiếp xúc, trò chuyện với người bản ngữ, vừa nâng cao trình độ tiếng Anh thì có thể tham khảo khóa học tiếng anh online 1 kèm 1 tại IGEMS. Tại đây bé không chỉ được nâng cao khả năng học ngoại ngữ mà còn được tìm hiểu những văn hóa khác nhau của các nước trên thế giới. Ngoài ra chắc chắn ba mẹ sẽ phải đồng hành học tiếng Anh với bé, hướng tới chinh phục những chứng chỉ Cambridge trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *