Tại sao tiếng Anh lại là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới

“Hello”, “Excuse me”, “How are you”, ”Thank you”. Đây là những cụm từ vô cùng phổ biến mà những người không biết tiếng Anh hay học tiếng Anh từ đầu cũng biết. Những cụm từ này sẽ ít được biết đến hơn trong ngôn ngữ Pháp, Đức, Tây Ban Nha hay là Trung Quốc mặc dù đây cũng là những ngôn ngữ chính thức của Liên Hợp Quốc.
Mặc dù nước Anh không có quá đông dân số nhưng họ vẫn sở hữu ngôn ngữ được cho là phổ biến nhất thế giới. Tại sao lại như vậy? Hãy cùng Igems tìm hiểu lý do tại sao tiếng Anh lại là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới nhé.

Yếu tố lịch sử

Thời kì thuộc địa của Anh

Lý do đầu tiên khiến tiếng Anh trở thành ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới có thể kể đến chính là các sự kiện lịch sử. Ngày xưa, vào thế kỷ 17, Anh là nước có vô vàn thuộc địa trên tất cả các châu lục trên thế giới. Và vì là các thuộc địa của Anh nên ngôn ngữ tại các thuộc địa này cũng phải là tiếng Anh. Đây chính là nền tảng để tiếng Anh trở nên phổ biến.

Chắc các bạn cũng biết câu ngạn ngữ: “Mặt trời không bao giờ lặn với đế quốc Anh”. Câu ngạn ngữ này cho ta biết rằng nước Anh có số thuộc địa vô cùng khổng lồ và trải dài khắp các châu lục. Chính vì thế mặt trời không bao giờ lặn. Ở các thuộc địa này thì ngôn ngữ Anh chỉ được sử dụng cho giao thương và hành chính. Người bản xứ vẫn nói ngôn ngữ của họ. Tuy nhiên, khi dạy học, tại các thuộc địa này thì ngôn ngữ Anh lại được đưa vào giảng dạy trong các chương trình văn học. Chính vì thế việc đọc hiểu và nói tiếng Anh thể hiện được rằng bản thân là một người có trình độ. Thế nên tại các thuộc địa này, đa phần giới quý tộc sẽ nói tiếng Anh và kéo theo đấy là những tầng lớp dưới cũng phải học để có thêm kiến thức phù hợp với công việc.

Với việc có các thuộc địa như thế này thì việc tiếng Anh trở nên phổ biến cũng là điều dễ hiểu. Thế nhưng, trước đó, ngôn ngữ phổ biến ở lục địa già hay châu Âu lại là tiếng Pháp. Hãy tìm hiểu xem tại sao mà tiếng Anh đánh bật tiếng Pháp và trở thành ngôn ngữ phổ biến ở châu Âu nhé.

Hậu chiến tranh thế giới thứ nhất

Trước năm 1918, trước khi hiệp định hòa bình ở Paris được ký kết, thì tiếng Pháp là ngôn ngữ thông dụng nhất được sử dụng tại châu Âu. Hầu như tất cả các gia tộc hoàng gia, quý tộc của các nước trên lục địa già đều được dạy tiếng Pháp. Các hiệp định, hội nghĩ cũng đều được tổ chức bằng tiếng Pháp.
Thế nhưng trong hiệp định đình chiến kết thúc chiến tranh thế giới thứ nhất, Tổng thống Mỹ là Woodrow Wilson đã phát biểu bằng tiếng Anh thay cho tiếng Pháp. Điều này dẫn đến việc tiếng Pháp dần dần được thay thế và tiếng Anh được sử dụng cho mục đích chính trị nhiều hơn.

Đồng thời, sau chiến tranh thế giới thứ hai, Mỹ đã có sự phát triển vượt bậc. Mà Mỹ lại là quốc gia nói tiếng Anh là chính. Làn sóng văn hoá Mỹ được truyền bá rộng rãi trên toàn cầu thông qua phim ảnh, âm nhạc. Sau đó, Internet được ra đời ở nước Mỹ, và ngôn ngữ sử dụng chính của Internet vào thời điểm này cũng là tiếng Anh.
Bởi tất cả các điều này, ngôn ngữ Anh dần dần khẳng định được vị thế của mình và là ngôn ngữ phổ biến nhất toàn cầu.

Tiếng Anh được đánh giá dễ học hơn các ngôn ngữ khác

Có rất nhiều người học tiếng anh qua nhiều năm mà vẫn không thể sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo, từ đó mặc nhiên đánh giá tiếng Anh là một ngôn ngữ rất khó học. Tuy nhiên nếu so với các ngôn ngữ khác như Nhật, Hàn, Trung thì tiếng Anh dễ học hơn nhiều. Tiếng Anh sử dụng bảng chữ cái Lating và nhiều nước khác trên thế giới cũng đang sử dụng bảng chữ cái này. Sự tương đồng về ngôn ngữ sẽ khiến tiếng Anh dễ học và trở nên phổ biến trên thế giới.

>>> Có thể bạn quan tâm: Văn hóa quốc gia – Yếu tố tác động đến việc học tiếng anh

Tiếng Anh được sử dụng trong kinh tế

Nền kinh tế của nước Anh là vô cùng lớn mạnh, đặc biệt là sự ảnh hưởng lên toàn bộ thị trường tài chính trên thế giới. Những công ty lớn mạnh thường có trụ sở chính tại London nên khi thị trường có sự biến động sẽ ảnh hưởng chung đến toàn thế giới. Ví dụ như thị trường tài chính, tiền tệ, chứng khoán, ngân hàng,..

Ngoài ra ngôn ngữ Anh được thông dụng và phổ biến trong vô số lĩnh vực có thể kể đến như:

  • Thương nghiệp
  • Công nghệ và khoa học
  • Tin tức và giải trí
  • Công nghiệp du lịch
  • Giáo dục và văn hoá giới trẻ
Vậy thì còn chờ gì nữa mà không cập nhật cho con trẻ tiếng Anh – ngôn ngữ phải biết ở thế kỷ 21 cùng với Igems. Hãy đăng ký những khóa học tiếng Anh online cho trẻ em ở IGEMS để cùng IGEMS giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ để có thể vươn mình ra năm châu nhé. Đặc biệt, tại Igems, ngoài các lớp học tiếng anh online, còn có những phòng luyện thi ảo để dành cho các bé muốn hướng đến các chứng chỉ như TOEFL Primary hay TOEFL Junior để các bé có một hành trang vững chắc hơn cho tương lai. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi – Igems, để có thể được tư vấn cũng như lên lộ trình học sớm cho con trẻ ngay hôm nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *