Tại sao một số khóa học tiếng Anh trẻ em không giúp bé học giỏi?

Phương pháp dạy truyền thống

Tiếng Anh đã được đưa vào chương trình, khóa học tiếng Anh trẻ em tại Việt Nam từ nhiều năm nay, tuy nhiên trước đây và hiện nay ở một số trường học vẫn có phương pháp dạy theo lối truyền thống. Cụ thể, học sinh sẽ được dạy nhiều hơn về mặt lý thuyết, chương trình học tiếng Anh cho trẻ em tập trung nhiều vào kỹ năng đọc, viết thông qua các bài dạy như viết câu theo cấu trúc ngữ pháp, đọc viết chính tả, đọc và trả lời đoạn văn có sẵn… Cách dạy này giúp xây dựng cho bé một nền tảng từ vựng, ngữ pháp tốt, nâng cao kỹ năng đọc, viết cho bé. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp là cách học và ghi nhớ còn máy móc. Chẳng hạn như các bé sẽ được chép hàng loạt từ vựng mà chưa được hướng dẫn nhiều cách ứng dụng:

  • Pen: bút
  • Pencil: bút bi
  • Ruler: thước kẻ
  • Timetable: thời khóa biểu 


Cách học thầy cô viết bảng, bé chép vào vở sẽ khiến bé chưa nắm bắt được cách vận dụng từ vựng trong thực tế. Đồng thời chương trình học cũng chưa chú trọng vào chương trình
học phát âm tiếng Anh cho trẻ em, giao tiếp thực tế. Đôi khi số lượng học sinh mỗi lớp đông, thời gian học hạn chế nên thầy cô không thể tương tác hết với các bé, không thể theo sát và thực hành cùng từng em. Nhìn chung, phương pháp học truyền thống còn tồn tại nhiều hạn chế khiến bé khó có thể phát triển toàn diện khả năng tiếng Anh. 

Học thụ động 

Điều này xuất phát từ nhiều phía khác nhau. Tại trường lớp hay một số khóa học tiếng Anh trẻ em, thầy cô thường dạy theo giáo án nên chỉ dạy từ vựng, cấu trúc câu, ngữ pháp… Bé chỉ cần học thuộc và làm bài tập đã được giao – những bài tập thường thiên về việc củng cố từ vựng và ngữ pháp, không đòi hỏi sự sáng tạo. Khi lên lớp, thầy cô sẽ chỉ kiểm tra bé nhớ bài và làm bài tập đầy đủ hay không. Như vậy, thầy cô dạy gì bé nghe đó và làm bài tập về nhà.


Điều này khiến bé học theo kiểu áp đặt, học tiếng Anh trở thành nỗi sợ nên ngoài giờ học, bé cũng không tự tìm tòi kiến thức qua video, sách truyện… Cách học thụ động và động lực học tập giảm ngăn bước bé trên hành trình chinh phục bộ môn tiếng Anh này.

>>> Xem thêm: Học tiếng Anh với bé bằng phương pháp Creative Writing

Học chạy theo điểm số

Việc học chạy theo thành tích là một thực trạng bé đạt điểm số rất cao trong bảng thành tích nhưng lại rụt rè, thiếu tự tin khi phản xạ và giao tiếp tiếng Anh. Bởi khi học theo thành tích, bé chỉ tập trung ôn luyện theo các dạng bài, đề thi anh văn cho trẻ em sao cho điểm số đạt kết quả cao. Hậu quả là bé học một cách máy móc, không luyện tập, thực hành nên khi giao tiếp, bé phản xạ chưa tốt và càng trở nên bối rối, tự ti.

Chưa có môi trường để thực hành, rèn luyện phù hợp

Môi trường là một trong những yếu tố quan trọng trong việc học tiếng Anh thiếu nhi sao cho hiệu quả. Một môi trường lý tưởng là nơi bé được tạo điều kiện phát triển ngôn ngữ toàn diện, bé sẵn sàng nói mà không sợ sai. Trong môi trường này, bé được tiếp xúc với tiếng Anh chuẩn, thường xuyên cũng như được thực hành các tình huống giao tiếp thực tế. 


Tại trường học, tiếng Anh là một môn học trong tổng thể chương trình học rộng nên một tuần chỉ có một vài buổi, thời lượng mỗi tiết cũng chỉ 45 – 60 phút. Thầy cô tập trung dạy các kiến thức ngữ pháp nên thời gian thực hành còn khá ít. Dẫn đến bất cập là môi trường học tập không đảm bảo cho bé được học đúng và đủ để thành thạo tiếng Anh. 

Như vậy, ba mẹ nên sớm tìm kiếm cho con phương pháp, môi trường học phù hợp để con được phát triển toàn diện. Ở độ tuổi còn nhỏ, trí tò mò sẽ khiến bé thích thú được khám phá thế giới xung quanh. Biến tiếng Anh không còn là một nỗi sợ trên trường lớp cho con là thật sự cần thiết. 

>>> Bí kíp giúp con tự tin giao tiếp sau 1 tháng từ chị Loan Huỳnh


Hiểu được mong muốn của ba mẹ và tâm lý của các con, IGEMS phát triển khóa học tiếng Anh trẻ em 1 kèm 1 cho trẻ em. Bên cạnh cung cấp kiến thức, IGEMS hướng đến cách giảng dạy vui vẻ, giao tiếp 100% bằng tiếng Anh giúp bé nghe hiểu và phản xạ tốt. Đồng thời, khóa học được xây dựng lộ trình theo trình độ của từng bé nhằm phát huy điểm mạnh và cải thiện điểm yếu của bé. Ngoài ra, IGEMS cũng xây dựng phòng luyện thi ảo cho các chứng chỉ quốc tế như Cambridge, TOEFL… Ba mẹ liên hệ ngay để được tư vấn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *