Học tiếng Anh với bé bằng phương pháp Creative Writing

Để viết sáng tạo, bé cần xâu chuỗi lại những sự kiện sao cho hợp lý kết hợp với các kỹ năng khác như lập cốt truyện, lựa chọn ngôn ngữ, phát triển nhân vật, chỉnh sửa,… Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về Creative Writing trong bài viết này nhé. 

Ghi chú hình chụp – Captions and more


Hãy chuẩn bị một cuốn nhật ký và những bức hình cũ, dán những hình đó vào sổ. Bé có thể trang trí, dán viền để cuốn sổ đó giống như một cuốn album ảnh. Sau đó ba mẹ hãy khuyến khích bé viết ghi chú bên dưới, mỗi lời nhắn sẽ có nội dung riêng. Hoạt động này không chỉ giúp nâng cao kỹ năng sáng tác mà còn là một trò chơi để phát triển tư duy viết của các bé. 

Vẽ đoạn văn – Draw a paragraph

Trò chơi này các bé cần kết hợp cả 5 giác quan mới hoàn thành được. Trước tiên, ba mẹ hãy lựa chọn một vài đoạn truyện, chuẩn bị dụng cụ mỹ thuật, giấy trắng. Ba mẹ hãy yêu cầu các bé nhắm mắt, cùng lúc đó đọc to đoạn văn mình vừa chọn. Trong quá trình lắng nghe, các bé hãy tưởng tượng nội dung câu chuyện bằng hình ảnh trong đầu.

Sau khi ba mẹ đọc xong 2 lần cũng là lúc các họa sĩ nhí trổ tài. Bé sẽ sử dụng dụng cụ mỹ thuật, vẽ những ý tưởng và hình ảnh nhớ được ra giấy. Khi hoàn thành xong bức tranh, ba mẹ và bé cùng trao đổi ý kiến về hình vẽ, những biểu tượng thú vị trong đó. 

It’s Fiesta Time

Với trò chơi này, bé sẽ được thỏa sức sáng tạo và hòa vào không khí Cinco de Mayo với những hoạt động cực kỳ vui nhộn. Để tham gia trò chơi này, ba mẹ hãy chuẩn bị những trang bìa màu, đồ mỹ thuật và bài hát Cinco de Mayo của Jdy Cox.

Để bắt đầu hoạt động học tiếng anh với bé, bạn hãy đọc to và chậm câu chuyện Cinco de Mouse -O, điểm qua những hoạt động trong lễ hội đó. Sau đó hãy để các bé bắt cặp tạo nhóm với nhau, thiết kế poster quảng cáo cho lễ hội. Sau đó các con cũng sáng tạo, viết lời mời cho chương trình sao cho thu hút và đặc sắc nhất.

Winter fun – Niềm vui mùa đông

Chắc hẳn bé nào cũng thích được chơi đùa với tuyết mỗi khi mùa đông tới. Với trò chơi này, bé sẽ viết ra 5 điều thích thú nhất về tuyết. Nếu viết tốt, ba mẹ hãy tạo cho bé một bất ngờ nho nhỏ để khích lệ bé như đưa bé đi trượt tuyết, thực hiện 1 trong 5 điều các bé thích,…

>>> Đa dạng các hoạt động học tiếng anh cho trẻ em lớp 3 

Nó trông thế nào?- How does it look

Hoạt động này sẽ giúp ích rất nhiều để cải thiện kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh của bé. Trước khi bắt đầu trò chơi này, ba mẹ hãy chuẩn bị những đồ vật với hình dáng dựa dựa nhau như: súp lơ trắng, súp lơ xanh,…

Trong khi chơi, ba mẹ sẽ đóng vai quản trò, thực hiện lượt đầu tiên, chọn một đồ vật, miêu tả chúng. Nhiệm vụ của bé là đoán từ khóa cần tìm dựa trên những gợi ý đó. Trong khi đoán, các bé hãy dựa trên những từ gợi ý, viết hoặc vẽ ý hiểu của mình ra, sau đó tổng hợp lại các chi tiết để đoán. Tiếp đó sẽ đến lượt các bé miêu tả đồ vật mình đã chọn, chú ý không được nhắc đến tên của đồ vật.

Nhật ký Thảo luận – Discussion Diary 

Trò chơi này sẽ tập trung cải thiện kỹ năng viết tiếng Anh của bé. Ba mẹ hãy dành 5-10ph mỗi ngày để trò chuyện với bé “bằng nhật ký”. Hiểu đơn giản là ba mẹ và bé sẽ không nói hay phát ra âm thanh mà thay vào đó sẽ biết ra một cuốn sổ. Bé sẽ đáp lại bằng một phương thức tương tự.

Để trò chơi thêm phần thú vị, thay vì chỉ viết những đoạn hội thoại thông thường, hãy nêu ra những yêu cầu vui nhộn như: lấy hoa quả, đứng lên ngồi xuống, xoay vòng tại chỗ,.. Mỗi lần bé hiểu và thực hiện đúng theo yêu cầu thì đừng quên dành cho bé một vài phần thưởng khích lệ bé nhé.

>>> Chia sẻ của chị Thanh Tịnh về phòng luyện thi Cambridge Online


Trên đây là 6 hoạt động Creative Writing để học tiếng anh với bé ngay tại nhà, nâng cao khả năng sáng tạo và phát triển những kỹ năng tiếng anh sao cho hiệu quả nhất. Ngoài ra ba mẹ có thể tham khảo Phòng luyện thi Cambridge online tại IGEMS với rất nhiều đề thi với những hoạt động thú vị. Hãy cùng bé tham gia những hoạt động trò chơi vui nhộn để tạo động lực cho bé học tiếng anh mỗi ngày ba mẹ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *