Phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh cho bé

Ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ em là gì?

Ngữ pháp tiếng Anh là việc tìm hiểu về từ và cách sắp xếp, sử dụng chúng trong câu. Mỗi câu trong một hoàn cảnh nhất định sẽ có những quy tắc và ý nghĩa khác nhau.


Ngôn ngữ trước tiên được hình thành từ tiếng nói, sau đó những quy tắc câu từ sau đó mới được hình thành. Do vậy, khi trẻ bắt đầu học một ngôn ngữ, chúng sẽ học phát âm, học nói mà không cần theo bất kỳ quy tắc nào. Trẻ sẽ bắt chước người lớn nói và lặp lại những gì học được vào các tình huống khác nhau.

Những lợi ích khi dạy bé học ngữ pháp Tiếng Anh

Mỗi ngôn ngữ sẽ có những quy tắc ngữ pháp khác nhau bao gồm thứ tự từ, những thì tiếng Anh cơ bản (hiện tại, quá khứ, tương lai,…), những loại từ (danh từ, tính từ, động từ,..)


Ngữ pháp tiếng Anh chính là nền tảng quan trọng cho quá trình đọc hiểu, giao tiếp, diễn đạt sau này. Ngoài ra cũng có một số lợi ích như:

  • Nghe: Trong quá trình nghe, nếu không hiểu được ngữ pháp, bé sẽ không hiểu được ngữ cảnh  nói, dẫn tới khả năng nghe của bé kém đi
  • Nói: Bé sẽ không nói và hiểu được toàn bộ những vấn đề đang đề cập.
  • Đọc: Khi nắm được ngữ pháp, kỹ năng đọc của bé cũng dần tốt lên. Nếu không thành thạo ngữ pháp, bé sẽ không phát hiện được những dấu hiệu làm ảnh hưởng đến ý nghĩa của đoạn văn.
  • Viết: Mặc dù nghe và nói được ứng dụng nhiều hơn trong thực tế nhưng việc viết cũng có vai trò quan trọng trong cuộc sống. Việc viết tốt sẽ giúp các em đạt thành tích cao hơn trong các môn học. 

Phương pháp học ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ 

Lồng ghép nhiều hoạt động khi học

Trẻ em không giống như người lớn, rất khó để trẻ ngồi ngoan ngoãn một chỗ để học thuộc những quy tắc ngữ pháp khô khan. IGEMS gợi ý một số hoạt động học tập để giúp cho quá trình học của bé không bị nhàm chán:

  • Học qua game: Vừa học, vừa kết hợp chơi game thật vui, không tạo áp lực cho bé
  • Học tiếng Anh qua video/bài hát: Ba mẹ có thể tìm kiếm những bài nhạc dạy ngữ pháp và cùng hát với bé. Ba mẹ có thể tham khảo Phòng luyện thi Cambridge online để bé luyện tập mỗi ngày.
  • Những hoạt động kết hợp chân tay: Trẻ em phát huy được khả năng học tập tốt nhất khi có sự kết hợp đa giác quan. Đặc biệt, khi dùng thêm các động tác cơ thể để mô tả bài học sẽ là một cách để hiểu được bài tốt hơn

Bài tập sắp xếp câu

Bé sẽ học ngữ pháp tiếng Anh qua bài tập đơn giản như sắp xếp lại câu. Ví dụ ba mẹ chuẩn bị một câu tiếng Anh ngắn như “My school is near my house”. Sau đó hãy xáo trộn từng từ trong câu, sau đó bé sẽ sắp xếp lại vị trí sao cho đúng. Chú ý từ đầu tiên phải viết hoa, cuối câu phải có dấu chấm.

Dùng bút màu để làm nổi bật nội dung

Nghiên cứu đã chỉ ra màu sắc, hình ảnh sẽ thúc đẩy trí nhớ của bé lâu hơn. Khi bé ghi ngữ pháp, ba mẹ hãy hướng dẫn bé sử dụng nhiều màu khác nhau để làm nổi bật những phần quan trọng. 

Ví dụ với danh từ bé sẽ tô màu hồng, động từ bé tô màu xanh, những mục tiêu đề cũng tô highlight,.. Chắc chắn các bé sẽ thích xem lại trang vở có nhiều màu sắc sinh động hơn là những quyển vở toàn chữ.

>>> Làm thế nào để việc học tiếng anh không trở nên nhàm chán đối với con trẻ

Học những thì tiếng Anh 

Với mỗi thì tiếng Anh, động từ sẽ được chia ở nhiều thể khác nhau. Ví dụ “go” là hiện tại, “went” là quá khứ, “will” là tương lai. Ba mẹ có thể tạo những cột khác nhau, mỗi cột tương ứng với mỗi thì.

Những lưu ý khi dạy ngữ pháp tiếng Anh cho bé

  • Hãy khuyến khích bé học tiếng Anh mỗi ngày, thực hành những bài tập ngữ pháp thường xuyên hoặc luyện nói thật nhiều.
  • Ứng dụng những ngữ pháp đơn giản, không cần quá khó và phức tạp
  • Lấy nhiều ví dụ thực tế, kết hợp với những video giảng dạy online để bé nắm rõ hơn kiến thức
  • Khuyến khích bé học tập, có những phần thưởng, lời khen khi bé đạt thành tích cao.

Với những ba mẹ không có nhiều thời gian để học tiếng anh với bé thì có thể tham khảo khóa học tiếng Anh 1 kèm 1 cho trẻ em tại IGEMS. Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, chắc chắn sẽ là một người bạn tuyệt vời trên hành trình chinh phục tiếng Anh của bé.

Ba mẹ đừng lo lắng khi bé vẫn mắc lỗi ngữ pháp bởi bé cũng cần có thời gian để hiểu được ngôn ngữ mới. Hy vọng với những hướng dẫn về ngữ pháp tiếng Anh trên, chắc chắn bé sẽ thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *