Những khó khăn khi học tiếng anh giao tiếp tại nhà và giải pháp (Phần 1)

Nhiều người sẽ chỉ mất khoảng thời gian ngắn để giao tiếp cơ bản đến thành thạo một ngôn ngữ mới. Tuy nhiên cũng có rất nhiều người đầu tư khá nhiều thời gian nhưng vẫn không đạt được kết quả như mong muốn. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những khó khăn thường gặp khi học tiếng Anh giao tiếp tại nhà và chỉ ra những giải pháp để hành trình chinh phục ngoại ngữ được thuận lợi hơn.

Xác định những trở ngại để làm gì?

Xác định những khó khăn, chướng ngại vật giúp bạn nhận ra được vấn đề đang gặp phải trong quá trình học tiếng Anh giao tiếp tại nhà hay thậm chí trong giai đoạn luyện thi Cambridge cho bé.  Có thể đó không phải xuất phát từ khả năng của bạn mà có thể là do ngoại cảnh, do phương pháp học chưa hiệu quả. 


Từ đó bạn sẽ nắm được nguyên nhân của những khó khăn gặp phải và tìm được cách khắc phục. Xác định được thách thức sẽ tạo cho bạn rất nhiều động lực trong học tập và có hướng đi phù hợp. Từ đó, bạn sẽ chinh phục được những ngôn ngữ khó nhất.

Những trở ngại thường gặp

Phương pháp học truyền thống gây nhàm chán

Nếu bạn đang học theo phương pháp chỉ quanh quẩn trên những trang giấy cùng hàng trăm từ mới, cấu trúc câu thì chắc chắn sẽ rất nhanh bỏ cuộc. Mặc dù đây là những kiến thức rất cần thiết trong quá trình học tiếng Anh nhưng nếu phương pháp học nhàm chán thì sẽ trở thành một lực cản rất lớn, khiến bạn không thể cải thiện được kỹ năng của mình. 

Giải pháp: Hãy áp dụng linh hoạt các phương pháp khi học tiếng Anh với bé như học tiếng anh cho trẻ em theo chủ đề, học qua hình ảnh, những trò chơi thú vị,… Ngoài ra, lựa chọn một người bạn đồng hành, có cùng chí hướng trong quá trình học tiếng Anh sẽ tạo cho bạn rất nhiều động lực. 

Phương pháp tiếp cận chưa phù hợp 

Nghiên cứu chỉ ra các yếu tố liên quan đến phong cách, nhu cầu, mục tiêu học tập và niềm tin sẽ tác động đến khả năng thành công trong quá trình học ngoại ngữ. Do vậy, nếu bạn đang trong giai đoạn học tiếng anh từ số 0 thì hãy cân nhắc và lựa chọn phương pháp học tập phù hợp với mình để đem lại hiệu quả cao.

>>>Học tiếng anh online 1 kèm 1 cùng Nhật Minh con trai MC Phan Anh

Giải pháp: Hiện nay có rất nhiều phương pháp tiếp cận, học tập như học tiếng anh online 1 kèm 1, học thông qua phim ảnh hay những ứng dụng học tiếng anh trẻ em. Hãy ghi lại những điề mình thích, không thích ở phương pháp đó để xác định được cách tiếp cận hiệu quả. 

Bạn đang ở trình độ cao

Học ngoại ngữ cũng giống như đang leo núi, nếu không kiên trì thì bạn rất dễ nản lòng và bỏ cuộc. Khi bạn học tiếng anh từ đầu, bạn sẽ hào hứng bởi được khám phá những kiến thức mới mẻ, quá trình học sẽ nhanh hơn. Nhưng khi đã có lượng kiến thức tương đối, việc học sẽ ổn định hơn và việc mong muốn nâng cao trình độ và đánh giá được sự tiến bộ của bản thân cũng khó khăn hơn. 

Giải pháp: Luyện tiếng Anh với người bản ngữ. Đây là một phương pháp học tiếng anh giao tiếp tại nhà mà có thể giải quyết được vấn đề những bạn đang ở trình độ cao gặp phải. Qua cách này, vốn từ vựng sẽ được cải thiện, kỹ năng giao tiếp, phong thái sẽ tự nhiên hơn. Ngoài ra, khi giao tiếp với người bản ngữ, họ sẽ chỉ ra cho bạn những lỗi sai thường gặp. 

>>> Tại sao nên dạy trẻ phát âm tiếng Anh chuẩn từ sớm?

Ngôn ngữ đang học quá khó

Nếu một ngôn ngữ đang học có cấu trúc quá khác so với ngôn ngữ mẹ đẻ cũng sẽ khiến quá trình học tập khó khăn hơn. Ví dụ học tiếng Trung sẽ khó hơn học tiếng Anh rất nhiều vì do chúng có cách viết và ngữ pháp khác biệt nhau hoàn toàn.

Giải pháp: Có thể bạn rất ưa thích một ngôn ngữ nào đó, nhưng chúng quá khó sẽ khiến bạn nhanh chóng nản chí. Do vậy hãy lựa chọn ngôn ngữ dễ hơn, xây dựng kỹ năng cần thiết, tìm hiểu phương pháp phù hợp, cách để hoàn thành mục tiêu và duy trì động lực. Sau khi học xong ngôn ngữ dễ thì bạn có thể tiếp cận đến những ngôn ngữ phức tạp hơn.

Xác định được những khó khăn sẽ giúp bạn chinh phục ngôn ngữ mới nhanh hơn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn định hướng được lộ trình học tiếng anh giao tiếp tại nhà hiệu quả nhất.