Nguồn gốc và sự phát triển của tiếng Anh

Hành trình ra đời và phát triển của tiếng Anh được chia thành 3 giai đoạn chính: tiếng Anh cổ (450 -1100 sau công nguyên), tiếng Anh trung đại (1100-1500) và tiếng anh cận đại (1500-1800), tiếng Anh hiện đại (1800-nay).

Tiếng Anh cổ được sử dụng lần đầu bởi người Anglo-Saxon

Thời bấy giờ, những người bản địa tại Anh vẫn đang nói tiếng Xen-Tơ. Sau khi 3 bộ tộc Angles, Jutes và Saxons xâm lược, họ đã dần dần xóa đi những ngôn ngữ địa phương đang được sử dụng. Cả 3 bộ tộc đều dùng chung một ngôn ngữ và được người Anh phát triển thành tiếng Anh cổ – ngôn ngữ này không giống với tiếng Anh ngày nay. Theo nghiên cứu, có đến 85% ngôn ngữ tiếng Anh cổ không còn được sử dụng, chỉ còn sót lại một số từ như: strong, be, water.

Sự ra đời của tiếng Anh trung đại sau quá trình xâm lược của Norman

Vào năm 1066, sau cuộc xâm lược của Normandy, tiếng Anh cổ được tiếp xúc với tiếng Norman cổ đã cho ra đời một ngôn ngữ Roman tương tự như tiếng Pháp. Ngôn ngữ này dần dần phát triển thành tiếng Anglo-Norman.

Giai đoạn đầu: Quý tộc nói tiếng Norman, dân thường sử dụng tiếng Anh cổ

Trong giai đoạn này dân thường vẫn tiếp tục nói tiếng Anglo-Saxon trong khi đó quý tộc sẽ nói tiếng Norman. Những người Norman đã sáng tạo ra một lượng lớn từ ngữ chủ yếu là lĩnh vực pháp luật, chính chị, tôn giáo, nghệ thuật. Tổng cộng hơn 10.000 từ vựng đã được người Norman thêm vào tiếng Anh cổ.

Giai đoạn sau: Tiếng Anh- Norman kết hợp với nhau

Trong những năm từ 1337 đến 1453, “Chiến tranh Trăm Năm”đã nổ ra giữa hoàng tộc Pháp và hoàng tộc Anh với nhiều lần ưu thế nghiêng về Pháp. Tiếng Norman vốn dĩ đã tương tự với tiếng Pháp. nay có thêm sự giao thoa văn hóa đã khiến 2 ngôn ngữ này kết hợp với nhau và được sử dụng rộng rãi trong mọi tầng lớp, với nhiều lĩnh vực.
Một số từ tiếng Anh thời kỳ này vẫn được sử dụng trong ngày nay như: Banquet, Beauty, Castle, Parliament, Peasant.

Tiếng Anh cận đại (1500-1800)

Một số cột mốc đáng chú ý như:

  • 1350-1700: công cuộc great Vowel Shift đã đơn giản hóa biến tố và tiến hành chuẩn hóa ngôn ngữ.
  • Năm 1611, lần đầu tiên Kinh thánh được dịch sang tiếng Anh
  • Cùng với sự phát triển của ngành hàng hải, in ấn, tiếng Anh cũng dẫn được sử dụng nhiều hơn với các tài liệu ở nhiều nước trên thế giới.
  • Khoa học phát triển kéo theo sự ra đời của từ vựng tiếng Anh về vật lý, sinh học, hóa học, thiên văn học,…

Tiếng Anh hiện đại (1800-nay)

Đây là thời kỳ hoàng kim của Anh khi chiếm tới ¼ diện tích đất liền trên thế giới, nhờ đó mà tiếng Anh dần trở thành ngôn ngữ toàn cầu. Đồng thời với sự giao thoa của ngôn ngữ mới đã giúp lượng từ vựng tăng lên nhanh chóng.
Sau khi giành độc lập, nhiều quốc gia vẫn sử dụng tiếng anh theo cách riêng. Tiếng Anh vẫn giữ vị trí thống trị tại Bắc Mỹ, Úc, Ấn Độ và một số nước châu Phi,… Cho đến thế kỷ 20, Hoa Kỳ phát triển nhanh chóng, trở thành một siêu cường đã khiến tiếng Anh ngày càng lan rộng ra trên khắp thế giới.

Đến nay, tiếng Anh hiện tại đã lên đến tổng cộng khoảng 170.000 từ và con số này vẫn tiếp tục gia tăng. Đây chính là ngôn ngữ tuyệt vời và không ngừng phát triển, đó chính là động lực để chúng ta học tiếng Anh mỗi ngày, luôn nâng cao kiến thức và rèn luyện kỹ năng.

Vậy là bài viết trên IGEMS đã giới thiệu đến bạn quá trình hình thành và phát triển của tiếng Anh. Nếu ba mẹ đang phân vân lựa chọn một khóa học bổ trợ tiếng Anh cho bé thì có thể tham khảo khóa học tiếng anh online 1 kèm 1 tại IGEMS hay những phòng luyện thi ảo Cambridge để bé có thể luyện tập tiếng Anh thường xuyên. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với IGEMS để được tư vấn và đăng ký học, thi thử miễn phí cho bé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *