Lộ trình học tiếng anh giao tiếp trung và cao cấp

Lộ trình học tiếng anh giao tiếp trung cấp

Mở rộng vốn từ vựng

Nếu giai đoạn cơ bản, mới bắt đầu bạn sẽ học những từ cơ bản thì ở giai đoạn này, bạn có thể mở rộng phạm vi các từ vựng về những chủ đề mình quan tâm hoặc những từ thường dùng trong công việc và đời sống.


Tuy nhiên, dù bạn đang ở cấp độ nào thì việc học từ vựng cũng phải được đi kèm với luyện tập phát âm chính xác, cách sử dụng từ và áp dụng vào tình huống thực tế. Một số chủ đề từ vựng bạn có thể tham khảo như:

  • Từ vựng tiếng Anh Kế toán
  • Từ vựng tiếng Anh Công nghệ thông tin
  • Từ vựng tiếng Anh Khách sạn
  • Từ vựng tiếng Anh Y khoa

Luyện nghe cấp độ cao hơn

Ở trình độ này, bạn có thể tiếp tục luyện nghe ở những nguồn cho trình độ mới bắt đầu. Ngoài ra, hãy nâng tầm bài nghe với cấp độ thử thách cao hơn như vlog, phim,… Một số kênh Youtube, Podcast bạn có thể tham khảo như:


  • PodEnglish: Đây là kênh Youtube cung cấp nhiều video về chủ đề đời sống dưới dạng vlog. Tốc độ video trung bình và cách phát âm rõ ràng, giúp bạn dễ theo kịp tiến độ.
  • StudyMovie: Đây là trang web phù hợp với những bạn thích học tiếng Anh qua phim. Với các chức năng, tiện ích như tua, giảm tốc độ, có phụ đề Việt – Anh,… sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình.
  • Better@English: Trang podcast có rất nhiều chủ đề sát với cuộc sống thường ngày, rất phù hợp với những bạn ở trình độ trung cấp trở lên.
  • Business English Pod: Podcast cung cấp những bài nghe về những tình huống trong kinh doanh
  • Voice of America Learning English: Podcast cung cấp những tin tức bằng tiếng Anh, phù hợp với trình độ từ trung cấp trở lên.

>>> Lộ trình học tiếng Anh giao tiếp cho người mới bắt đầu.

Luyện nói những chủ đề cơ bản

Ở giai đoạn trung cấp, bạn nên luyện tập nói thường xuyên hơn. Những chủ đề bạn có thể tham khảo như:

  • Sở thích
  • Những mối quan hệ như gia đình, bạn bè, công việc, tình cảm,…
  • Hoạt động hằng ngày, thói quen, lối sống

Cần chú ý luyện tập đủ 2 hình thức để quá trình học tiếng Anh nhanh nhất và hiệu quả nhất.

  • Độc thoại: Tập trả lời những câu hỏi bằng cách đào sâu 1 chủ đề, thay vì chỉ trả lời một câu rồi thôi. Trả lời những câu dài, những bài thuyết trình ngắn.
  • Đối thoại: luyện tập phát âm, phản xạ tiếng Anh với bạn bè, đồng nghiệp, người thân,…

Lộ trình học tiếng Anh nâng cao

Luyện giao tiếp với người bản xứ

Đây là giai đoạn bạn nên mạnh dạn, chủ động giao tiếp, tương tác với người bản ngữ. Để giao tiếp với họ, bạn có thể tham gia những câu lạc bộ tiếng Anh, hoạt động cộng đồng,.. Ngoài ra, bạn cũng tương tác trực tiếp với người bản xứ qua khóa học tiếng Anh online 1 kèm 1 tại IGEMS với đội ngũ giáo viên chuyên môn cao.

Cải thiện ngữ điệu

Nếu ở giai đoạn trước, bạn sẽ tập trung học phát âm sao cho chuẩn thì ở trình độ này hãy tập trung vào ngữ điệu lên, xuống câu sao cho tự nhiên nhất. Với ngữ điệu trong câu, việc giao tiếp của bạn sẽ tự nhiên và thu hút người nghe và quá trình truyền đạt thông tin hiệu quả hơn.

Bạn có thể tìm hiểu quy tắc và luyện ngữ điệu bằng cách tham khảo những bộ giáo trình tiếng Anh giao tiếp hoặc những bài giảng trên youtube.

  • Bộ sách English Pronunciation in Use  – Cambridge: Bộ sách gồm 3 cuốn chia thành 3 trình độ: Elementary, Intermediate, Advanced. Nếu bạn muốn chú trọng vào những bài về rèn luyện ngữ điệu thì tập trung vào phần C,D của cuốn sách nhé.
  • English with Jennifer: Đây là kênh youtube với hơn 1,5tr lượt đăng ký, được nhiều người tin tưởng. 

Sau khi nắm được những nguyên tắc phát âm, bạn hãy luyện tập thêm bằng cách xem phim, những đoạn hội thoại, nghe podcast,… Phân tích ngữ điệu của họ và tập nói theo.

Rèn luyện những kỹ năng giao tiếp nâng cao

Giai đoạn này, bạn nên tích cực tham gia những hoạt động nói tiếng Anh với độ thử thách cao hơn như hùng biện, tranh biện, thuyết trình,…

Những hoạt động này sẽ giúp bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp, phát triển, cải thiện những kỹ năng khác như phản biện, tư duy logic, kỹ năng lắng nghe, lên ý tưởng,… Điều này giúp ích rất nhiều cho các bạn có mục tiêu thi lấy chứng chỉ Cambridge sau này.

Trên đây IGEMS đã giới thiệu tới các bạn những phương pháp rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh ở trình độ trung và cao cấp. Đừng quên ghé thăm IGEMS mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *