Lộ trình học tiếng Anh giao tiếp cho người mới bắt đầu.

Học phiên âm và phát âm

Theo phương pháp học tiếng Ahh thông thường, chắc hẳn nhiều người thường có xu hướng học ngữ pháp cơ bản và những từ vựng phổ biến. Tuy nhiên, IGEMS gợi ý rằng các bạn nên học phát âm tiếng anh cho trẻ em từ bảng phiên âm và các quy tắc phát âm khác. Phương pháp này mang lại rất nhiều lợi ích như:
  • Khi có nền tảng phát âm tốt, bạn sẽ dễ dàng sử dụng từ điển để tra cách phát âm, đọc phiên âm, từ đó phát âm được chính xác nhất, đây cũng chính là nền tảng cơ bản để bạn luyện thi những chứng chỉ Cambridge sau này.
  • Khi có nền tảng phát âm chuẩn, bạn sẽ nhanh chóng nghe và hiểu được những gì mọi người đang nói. 
  • Nếu bạn có vốn từ vựng và ngữ pháp vững chắc mà không phát âm được đúng thì người nghe sẽ chẳng hiểu được bạn đang nói gì, dẫn đến quá trình giao tiếp không hiệu quả.

Học ngữ pháp

Với cấp độ học tiếng anh cho người mới bắt đầu, bạn nên chú trọng đến những chủ điểm ngữ pháp nền tảng, quan trọng, ứng dụng nhiều trong giao tiếp như:

  • Những từ loại, cấu trúc câu cơ bản 
  • Các thì trong tiếng Anh
  • Cấu trúc câu đơn, câu phức, be going to,…
  • Các liên từ về thời gian (before, after,…), nguyên nhân – kết quả (so, because,…)

Hệ thống từ vựng với chủ đề thường gặp

Hệ thống được lượng từ vựng quen thuộc, phổ biến sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình giao tiếp. Khi gặp một từ đã biết, đừng nhanh chóng lướt qua mà hãy kiểm tra lại xem mình đã phát âm đúng hay chưa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể học tiếng anh cho trẻ em theo chủ đề mà mình yêu thích hay những chủ đề thường gặp trong công việc, cuộc sống. Tuy nhiên, nếu những từ đó có độ khó cao, nhiều từ học thuật thì hãy bắt đầu với những từ ngắn, dễ nhớ. Cùng với đó, hãy cân đối số lượng từ mỗi lần học để không bị quá tải, gây chán nản nhé!

>>> 5 sự thật thú vị về tiếng anh làm bạn bất ngờ

Luyện nghe những bài cơ bản

Hãy luyện nghe từ những bài độc thoại đến những bài đối thoại cơ bản. Với những bài độc thoại, chúng ta sẽ bước đầu làm quen với tiếng Anh từ những từ vựng, ngữ pháp, cách dùng chúng. Sau quá trình nghe – hiểu tiếng Anh cơ bản, bạn có thể bắt đầu với những đoạn hội thoại giữa 2 hay nhiều người để biết được cách phản xạ và tương tác với nhau trong quá trình giao tiếp.


Một vài nguồn luyện nghe bạn có thể tham khảo:

  • English Easy Practice: có lời thoại, phù hợp với những bạn đang ở cấp độ mới bắt đầu, trung cấp. Kênh có rất nhiều chủ đề đa dạng cho mọi người lựa chọn.
  • Easy English: tương tự như English Easy Practice, kênh youtube này cũng phù hợp với những bạn đang ở trình độ mới bắt đầu, trung cấp. Những bài nghe với nhiều chủ đề và theo nhiều chủ điểm ngữ pháp.
  • Podcast in English: Kênh cung cấp rất nhiều chủ đề đa dạng từ cuộc sống thường ngày đến từ vựng các chuyên ngành. Đặc biệt sẽ có bài tập ôn luyện từ vựng sau mỗi bài nghe.
  • Elementary Podcasts: Có rất nhiều bài nghe đa dạng về chủ đề và trình độ.

Luyện khả năng phản xạ

Đây là một phần rất khó nhưng đóng vai trò quan trọng trong quá trình luyện giao tiếp tiếng Anh. Hãy tìm một người bạn đồng hành để cùng luyện tập, có thể là nhắn tin hay gọi điện. Khi có người luyện tập cùng, bạn sẽ có thêm động lực học tiếng anh mỗi ngày, thường xuyên.


Ngoài ra, luyện phản xạ qua những bộ phim cũng rất hiệu quả. Hãy tập nói theo những đoạn hội thoại của các nhân vật và đoán xem tiếp theo họ sẽ nói gì.

Tự nói theo chủ đề mình yêu thích: Hãy liệt kê ra những chủ đề mình yêu thích, tự tập nói liên tục trong 1 phút, sau đó tăng dần lên 5 phút và dài hơn. Đừng quên thu âm lại giọng nói của mình để tự đánh giá được những lỗi phát âm mình gặp phải, những lập luận chưa đủ chặt chẽ.

Trên đây là lộ trình học tiếng anh giao tiếp cho người mới bắt đầu. Hy vọng các bạn sẽ tìm được cho mình phương pháp học phù hợp và sớm tự tin giao tiếp tiếng Anh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *