Hướng Dẫn Cách Dạy Học Phát Âm Tiếng Anh Cho Trẻ Em

Dạy học phát âm tiếng Anh cho trẻ em không đơn giản chỉ giúp bé lắng nghe và lặp lại một cách chính xác. Việc tìm hiểu các phương pháp học phát âm tiếng Anh cho trẻ em đạt hiệu quả cao rất quan trọng. Vậy những bí quyết dạy học phát âm tiếng Anh cho trẻ nào là hiệu quả. Hãy cùng tham khảo bài viết này một số gợi ý của IGEMS nhé!


Hướng Dẫn Cách Dạy Học Phát Âm Tiếng Anh Cho Trẻ Em

Hãy cho bé luyện theo giọng nói mà bé thích

Thông thường trẻ em sẽ có thói quen lặp lại âm thanh mà chúng nghe cảm thấy thích thú. Chính vì thế, thay vì bạn chứ dạy bé phát âm tiếng Anh theo những bài học khuôn khổ nhàm chán, hãy cho bé nghe và luyện theo giọng nói đáng yêu của nhân vật mà bé yêu thích. Đó có thể là diễn viên nhí, nhân vật hoạt hình hay người dẫn chương trình trên tivi.


Hướng Dẫn Cách Dạy Học Phát Âm Tiếng Anh Cho Trẻ Em

Học phát âm tiếng anh cho trẻ em bằng cách cho nghe càng nhiều càng tốt

Môi trường tiếp xúc với tiếng Anh chuẩn càng nhiều càng tốt, sẽ cải thiện khả năng học phát âm tiếng anh cho trẻ rất nhanh. Hãy tranh thủ thời gian trẻ đang vui chơi kết hợp mở những bài hát, chương trình thiếu nhi hay đoạn video tiếng anh trên Youtube. Điều này chắc chắn sẽ góp phần không nhỏ giúp phát triển khả năng phát âm tiếng Anh của trẻ sau này.

Phương pháp đơn giản để dạy trẻ phát âm tiếng Anh chuẩn bản xứ vô cùng hiệu quả là cho trẻ học qua bài hát, phim hoạt hình hay những chương trình thực tế dành cho thiếu nhi. Bố mẹ có thể cùng bé nghe và tập trẻ lặp lại những gì đã được nghe. Cách này giống như bạn đang cho trẻ sống trong môi trường của người bản xứ sẽ giúp trẻ phát âm và giao tiếp một cách tự nhiên nhất.


Hướng Dẫn Cách Dạy Học Phát Âm Tiếng Anh Cho Trẻ Em

Dạy học phát âm tiếng anh cho trẻ em thông qua bảng phiên âm IPA

Một trong những điều rất quan trọng khi trẻ học phát âm tiếng Anh là phải nắm vững bảng phiên âm tiếng Anh. Ngay khi bé bắt đầu học bảng chữ cái, bố mẹ hãy kết hợp hướng dẫn con nắm được 44 phiên âm và những quy tắc phát âm từng từ. Đây sẽ là nền tảng theo xuyên suốt quá trình học tiếng Anh của bé sau này, giúp trẻ phân biệt được cách phát âm và dễ dàng lặp lại chính xác từng từ. Vì thế, nếu muốn học phát âm tiếng Anh chuẩn cho trẻ em, bạn đừng bao giờ bỏ qua bước này.

Học cách phát âm chuẩn bản xứ từng từ

Sau khi học vững bảng phát âm tiếng Anh, phụ huynh có thể dạy cho trẻ cách phát âm chuẩn bản xứ  từng từ bằng cách sử dụng từ điển online tiếng anh. Những từ điển này thường sẽ có cả phần phiên âm cũng như phát âm kèm các ví dụ nên sẽ rất thuận tiện cho việc học.


Hướng Dẫn Cách Dạy Học Phát Âm Tiếng Anh Cho Trẻ Em

Dạy bé đọc từng câu nói trong tiếng Anh

Sau khi tập đã hướng dẫn phát âm chuẩn từng từ, bạn cần dạy trẻ phát âm cả câu. Đây là bước quan trọng để trẻ học nói một cách tự nhiên, mềm mại và có nhịp điệu nhấn nhá chuẩn hơn. Quá trình này nên được kết hợp song song với việc xem phim hoạt hình tiếng anh có các đoạn hội thoại ngắn hoặc các chương trình thiếu nhi mà bé yêu thích. Điều này sẽ giúp trẻ tiếp thu nhanh hơn và không nhàm chán với việc học.

Ghi âm lại giọng của bé, cho bé nghe lại và sửa lỗi sai

Đây cũng là một bước cần thực hiện để chỉnh sửa phát âm tiếng Anh chuẩn cho bé. Bởi lẽ, trẻ chỉ đọc mà không nghe lại phát âm của mình khó nhận ra những lỗi sai và khó cải thiện được. Việc ghi âm và phát lại cho bé nghe giúp trẻ dễ dàng nhận ra những lỗi phát âm, từ đó cải thiện chỉnh sửa lại phát âm của bản thân.


Hướng Dẫn Cách Dạy Học Phát Âm Tiếng Anh Cho Trẻ Em

Tạo cơ hội để trẻ giao tiếp với người bản xứ

Cuối cùng, để tăng sự tự tin cũng như phản xạ trong giao tiếp là cho bé thực hành những gì đã được học. Phụ huynh nên tạo điều kiện cho con được giao tiếp với người nước ngoài. Đó có thể là những cuộc gặp gỡ ngắn tại công viên, điểm du lịch với du khách nước ngoài hay những buổi sinh hoạt ngoại khóa có người nước ngoài… Tất cả đều là cơ hội tiếp xúc thực tế, giúp trẻ làm quen, dần dần cải thiện khả năng và phản xạ trong giao tiếp một cách hiệu quả nhất.

Trên đây là những cách dạy học phát âm tiếng Anh chuẩn cho trẻ em được gợi ý, hy vọng rằng các phụ huynh sẽ tìm được phương pháp phù hợp cho con nhà mình. Thực tế, việc dạy con học tiếng Anh giao tiếp online không quá khó khăn. Chỉ cần bố mẹ luôn kiên nhẫn, chọn lọc thông minh phương án dạy, chắc chắn sẽ gặt hái được không ít thành quả.

Xem thêm: 5 Lợi Ích Bất Ngờ Khi Cho Bé Học Tiếng Anh Online Tại IGEMS

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *