5 Cách Học Từ Vựng Tiếng Anh Nhanh Thuộc Nhớ Lâu

Để biến nỗi sợ thành động lực học mỗi ngày hãy tham khảo ngay 5 Cách học từ vựng tiếng anh nhanh thuộc nhớ lâu được tổng hợp từ đội ngũ giáo viên tại IGEMS.

I. Sự quan trọng của từ vựng tiếng anh

1. Từ vựng là gốc rễ của giao tiếp

Chính xác từ vựng sẽ là gốc rễ của mọi vấn đề, nếu muốn giao tiếp tốt và văn nói có thể tự nhiên, phong phú, trôi chảy thì bắt buộc người học cần nắm chắc từ vựng.

Trong giao tiếp người đọc, người nghe thường tập trung vào nội dung mà đối tượng muốn nói hơn là  ngữ pháp trong câu. Vì thế, nếu bạn có nắm chắc ngữ pháp nhưng vốn từ vựng hạn chế thì cũng không thể truyền tải hết được nội dung muốn nói.

5 Cách học từ vựng tiếng anh nhanh thuộc nhớ lâu

2. Từ vựng sẽ giúp bạn nâng cao các kỹ năng khác

Trong các hoạt động của cuộc sống hàng ngày sẽ không thể thiếu sự kết nối về giao tiếp. Tiếng anh cũng vậy khi vốn từ phong phú thì sẽ hỗ trợ cho người học rất nhiều để phát triển cũng như hoàn thiện các kỹ năng khác.

Nếu có được vốn từ vựng bạn hoàn toàn có thể truyền đạt nội dung muốn nói ngay cả khi không vững về ngữ pháp. Đồng thời, khi hiểu nhanh và đúng thì hoàn toàn có thể phản xạ lại một cách nhanh chóng. Từ đó, các kỹ năng nghe nói cũng sẽ nâng cao.

Ngoài ra, nếu có vốn từ vựng dồi dào bạn cũng có thể phát triển kỹ năng viết tốt hơn, có thể viết một lá thư hay trình bày bất kỳ vấn đề nào cũng đơn giản.

II. Những lỗi thường gặp của người học từ vựng

Ai cũng ý thức được tầm quan trọng của từ vựng và học rất chăm chỉ nhưng việc giao tiếp vẫn không hiệu quả. Dẫn tới chán nản, dễ bỏ cuộc. Hãy cùng IGEMS tìm hiểu ngay các lỗi bên dưới để biết cách khắc phục: 

1. Học từ vựng không theo chủ đề

Có lẽ đây là lỗi thường gặp nhất với những người mới bắt đầu học tiếng anh hoặc kể cả người học lâu năm. Luôn đặt mục tiêu học được 1000 tới 4000 từ vựng, càng nhiều càng tốt mới có đủ tự tin để giao tiếp. Tuy nhiên, cách học này sẽ khiến nhiều người nhanh nản.

5 Cách học từ vựng tiếng anh nhanh thuộc nhớ lâu

Hãy học từ vựng tiếng anh theo chủ đề, nó sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích như:

– Khả năng nhớ lâu hơn

– Áp dụng được luôn vào tính huống thực tế

– Biết thêm được nhiều từ vựng liên quan tới chủ đề để hỗ trợ giao tiếp.

2. Học từ vựng riêng lẻ không theo cụm từ

Khi học từ vựng theo cách riêng lẻ chúng ta sẽ không thể hiểu hết được nghĩa của từ đó. Bởi khi ghép nó với các từ bổ trợ khác hay hoàn cảnh khác thì nghĩa sẽ thay đổi. 

Ví dụ: – Blue: màu xanh

          – Out of the blue = suddenly (có nghĩa là đột ngột).

          – Feeling blue = feeling sad (có nghĩa là cảm thấy buồn).

Vì thế, việc học từ vựng theo cụm từ sẽ giúp bạn hiểu nghĩa hơn và biết cách sử dụng nó trong hoàn cảnh cụ thể.

5 Cách học từ vựng tiếng anh nhanh thuộc nhớ lâu

3. Học nhiều từ không cần thiết

Đây là trường hợp thường gặp ở rất nhiều người học tiếng anh, suy nghĩ học càng nhiều từ vựng thì sau này có thể sử dụng nhiều tình huống khác nhau. Tuy nhiên, nếu nhồi nhét quá nhiều từ vựng sẽ làm cho bộ não nhớ qua loa, hời hợt không nhớ được lâu.

Thực tế, để giao tiếp hằng ngày thông thạo thì chỉ cần nắm được những từ vựng thông dụng. Nếu bạn cần học tiếng anh phục vụ cho công việc thì hãy lựa chọn từ vựng chuyên ngành.

4. Không sử dụng từ điển

Nhiều người bỏ quên việc tra từ điển vì mặc định nghĩa của từ được thầy cô giảng dạy tại trường lớp hay các lớp học tiếng anh online là đủ. Thực tế thì từ vựng tiếng anh cũng giống với tiếng việt nó có rất nhiều nghĩa khác nhau khi đặt trong hoàn cảnh khác nhau.

Khi học tại trường lớp thì thầy cô sẽ nói những nghĩa thông dụng của từ vựng đó. Để hiểu sâu thì cần tra từ điển anh – anh, từ điển anh – việt đôi khi vẫn hạn chế việc diễn tả nghĩa của từ.

5 Cách học từ vựng tiếng anh nhanh thuộc nhớ lâu

Từ điển là kho tàng kiến thức chi tiết và chính xác nhất giúp bạn có thể học từ vựng một cách hiệu quả.

5. Không ứng dụng và ôn tập thường xuyên

Việc học một lượng từ vựng mỗi ngày là cách được nhiều người học áp dụng. Tuy nhiên, khi học xong mà không sử dụng và ôn tập thường xuyên thì chúng sẽ biến mất khỏi trí nhớ của bạn không một dấu vết.

Vì thế, nhiều người học tiếng anh lâu năm biết tương đối từ vựng nhưng vẫn không thể giao tiếp. Nên ứng dụng từ vựng đã học vào hoàn cảnh cụ thể, giao tiếp thường xuyên sẽ giúp bạn nhớ lâu và biết cách vận dụng chúng. 

III. 5 Cách học từ vựng tiếng anh nhanh thuộc

1. Học từ vựng đúng trình độ

Người học cần xác định được trình độ tiếng anh của mình đang ở đâu và lựa chọn chủ đề từ vựng phù hợp từ đơn giản tới nâng cao.

Bạn có thể thu thập từ vựng theo chủ đề mà bạn yêu thích hoặc cần sử dụng nó trong cuộc sống qua phim ảnh, video, nhạc, báo chí,…

5 Cách học từ vựng tiếng anh nhanh thuộc nhớ lâu

2. Lập kế hoạch và đặt mục tiêu học tập

Sau khi xác định được trình độ bạn nên lập kế hoạch và mục tiêu cho học tập cụ thể. Người biết cách lập kế hoạch và đặt mục tiêu chưa chắc thành công, còn những người không đặt mục tiêu chắc chắn là không thành công.

Mỗi ngày có thể đặt mục tiêu học 5 từ vựng thì sau 1 tháng sẽ học được 150 từ vựng và tăng dần số lượng sau đó. Ngoài ra, bạn có thể tham gia các khóa học tiếng anh trực tuyến theo hình thức 1 kèm 1 sẽ giúp tăng vốn từ vựng cũng như khả năng phản xạ khi giao tiếp.

3. Học từ vựng đi kèm cảm xúc

Với trẻ khi học tiếng Việt sẽ được các cô cho thử nếm các vị chua, cay, mặn, ngọt để học cách nhận biết vị, biểu đạt trạng thái cảm xúc. Cách này có thể áp dụng khi học tiếng anh, khi cầm quả chanh và nếm vị chua ngay đầu lưỡi sẽ bất giác nhăn mặt và nhận biết đó là quả chanh. 

Bạn sẽ dễ dàng nhớ từ vựng nhờ các thông tin như màu sắc, hình dạng, kích thước, mùi vị,… Não bộ sẽ có khả năng ghi nhớ tốt hơn khi có đầy đủ thông tin được liên kết với nhau.

5 Cách học từ vựng tiếng anh nhanh thuộc nhớ lâu

Ví dụ: để học từ vựng Helmet (mũ bảo hiểm) có thể phiên âm qua tiếng việt đồng âm là “Heo mệt”. Hình dung bạn đang trở heo mệt đi khám và không đội mũ bảo hiểm thì bị công an bắt.

4. Ứng dụng từ vựng ngay khi vừa học

Để từ vựng vừa học không bị lãng quên thì Cách học từ vựng tiếng anh nhanh thuộc nhớ lâu chính là vận dụng ngay từ vựng đó vào giao tiếp hàng ngày trong tình huống cụ thể sẽ là một cách học hiệu quả.

Có thể sử dụng để trò chuyện cùng bạn bè, đăng status facebook, Story instagram,…

5. Lặp đi lặp lại nhiều lần

Việc lặp đi lặp lại từ vựng với tần suất nhiều lần cũng sẽ giúp người học tiếng anh có thể nhớ lâu hơn. Với 1 từ mới cần lặp đi lặp lại khoảng 10 – 20 lần thì chắc chắn bạn sẽ ghi nhớ được nó. Nếu bạn vẫn không thể ghi nhớ được thì tần suất lặp lại vẫn chưa đủ cho bạn.

5 Cách học từ vựng tiếng anh nhanh thuộc nhớ lâu

IV. Học bao nhiêu từ vựng mỗi ngày có thể giỏi tiếng anh?

Theo trang nghiên cứu ngôn ngữ Global Language Monitor tới 01/01/2014 cho rằng tiếng Anh có khoảng 1.025.109.8 từ vựng. Google và đại học Havard nghiên cứu Tiếng Anh có 1.022.000 từ. Theo khung tham chiếu châu Âu CEFR không quy định số lượng từ vựng cho từng cấp độ, ở các trung tâm học theo chương trình cambridge sẽ cam kết từ vựng sau khóa học cho A1- C2 như sau:

A1 = 500 từ vựng

A2 = 1.000 từ vựng

B1 = 2.000 từ vựng

B2 = 4.000 từ vựng

C1 = 8.000 từ vựng

C2 = 16.000 từ vựng

Vậy chúng ta có bắt buộc phải học được 16.000 tới 1.000.000 từ vựng mới giỏi và giao tiếp được hay không? Câu trả lời chính xác là KHÔNG.

Bạn có thể tham khảo bài phát biểu tranh cử của tổng thống Mỹ của Donald Trump thì có tới 90% từ vựng được ông sử dụng đều là các từ vựng thông dụng, cơ bản. Bên dưới là một đoạn trong bài phát biểu tranh cử tháng 6/2015 của ông.

5 Cách học từ vựng tiếng anh nhanh thuộc nhớ lâu

Đoạn phát biểu trên chỉ có 4 từ mới là:

– Victories

– Deal

– Stupidity

– Economically

Được xếp vào nhóm từ vựng nâng cao (B2, C1, C2) trong Cambridge, còn lại là các từ vựng thông thường.

Vì thế, với khoảng 1200-1500 từ vựng là bạn đã hoàn toàn có thể nghe đọc hiểu được tổng thống Mỹ Donald Trump nói gì. Đây cũng được coi là mức có thể sử dụng để giao tiếp trôi chảy và làm chủ tiếng Anh trong khả năng.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu đăng ký học tiếng anh online cho trẻ em hay học tiếng anh online 1 kèm 1 tại IGEMS có thể đăng ký ngay tại đây.