Những khó khăn khi học tiếng anh giao tiếp tại nhà và giải pháp (Phần 2)

Ít lợi thế khi học

Có rất nhiều yếu tố khiến bạn gặp bất lợi trong quá trình học tiếng anh giao tiếp tại nhà như khả năng nhớ âm vị học hay cấu trúc của vỏ não. Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra cấu trúc của vỏ não cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến hành trình tiếp thu ngôn ngữ. Điều này chính là lý do mà mỗi người có khả năng học ngôn ngữ khác nhau. Nói cách khác, những người có khả năng học ngôn ngữ mới một cách siêu Việt là do sự khác biệt trong não bộ của họ.


Giải pháp: Hãy chấp nhận thử thác và cân nhắc lựa chọn những giải pháp để cải thiện kết quả học tập. Đôi khi thừa nhận rằng việc học ngoại ngữ của bản thân khó khăn hơn so với bạn bè cũng sẽ giảm bớt áp lực hơn. Thay vì nản lòng thì hãy cứ duy trì, hoàn thành bài tập, học tiếng anh mỗi ngày, chắc chắn sớm muộn bạn cũng sẽ nhận được thành quả xứng đáng.

Không có động lực học tập

Khi học một ngôn ngữ mới, động lực chính là một yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa những người thông thạo và những người biết một vài từ. Nếu có động lực, bạn sẽ tự tin tương tác với người bản ngữ, thực hiện bài tập về nhà, bài kiểm tra với thành tích tốt.


Giải pháp: Có một cách rất hay để duy trì động lực chính là ghi nhật ký. Hãy dành một vài phút mỗi ngày để ghi nhật ký, viết lý do bạn bắt đầu với việc học ngoại ngữ, việc học này có ý nghĩa gì với bạn. Khi kỹ năng của bạn được nâng cao hơn, bạn hoàn toàn có thể viết động lực của mình bằng ngôn ngữ đang theo học. Khi nào chán nản, mất động lực thì bạn chỉ cần mở sổ và đọc lại những gì mình đã viết để lấy lại tinh thần.

Mục tiêu không rõ ràng

Nếu không có mục tiêu, bạn sẽ không biết mình nên đi theo hướng nào cho đúng, sẽ rất khó tiến bộ.

Giải pháp:
Xác định rõ mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Ví dụ mục tiêu dài hạn là sau 6 tháng sẽ tương tác thoải mái, tự tin với người bản ngữ. Mục tiêu ngắn hạn là mỗi ngày học được 10 từ vựng. Lưu ý, mục tiêu học tiếng anh giao tiếp tại nhà càng cụ thể thì bạn càng dễ đánh giá được những điều mình đặt ra đã được hoàn thành chưa.

Hãy ghi chú vào điện thoại, đặt lời nhắc để đảm bảo bạn luôn nhớ và duy trì học tiếng anh mỗi ngày, để nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra. Đừng quên tự thưởng cho bản thân những phần quà nhỏ như đồ uống, món ăn yêu thích, sẽ là một động lực rất lớn đó. Phần quà sau khi hoàn thành mục tiêu dài hạn cũng lớn hơn, như một chuyến đi du lịch chẳng hạn.

>>> Những khó khăn khi học tiếng anh giao tiếp tại nhà và giải pháp (Phần 1)

Sự lo lắng, rụt rè

Nếu bạn lo lắng, ngại luyện tập một kỹ năng nào đó khi học tiếng anh giao tiếp tại nhà, thì sẽ rất khó tiến bộ. Ngoài ra lo lắng cũng có thể dẫn đến sự tức giận hay thất vọng đối với khả năng của bản thân – ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình học tập.


Giải pháp:

Nhận thức cảm xúc của bản thân và xây dựng sự tự tin cho mình. Trong quá trình học chắc chắn sẽ không tránh khỏi sự lo lắng, hãy xác định nguyên nhân dẫn đến cảm xúc này. Khi nhận thức được vấn đề, thì bạn sẽ giảm bớt được căng thẳng, bình tĩnh tìm ra phương hướng giải quyết của bản thân. 

Không luyện tập thường xuyên

Khi học bất cứ một môn học hay ngôn ngữ nào, việc luyện tập thường xuyên là rất quan trọng. Nếu bạn bỏ thời gian để học tiếng anh giao tiếp tại nhà nhưng không sử dụng thì sẽ nhanh quên.

Giải pháp: Hãy học tiếng anh mỗi ngày, thường xuyên sử dụng và thực hành ngôn ngữ đó. Nếu khu vực bạn sống có người bản ngữ thì hãy tìm cơ hội giao tiếp với họ. Nếu không thì có thể tham khảo khóa học tiếng anh online 1 kèm 1 tại IGEMS. Bạn sẽ được thoải mái trò chuyện với giáo viên bản ngữ, nâng cao vốn từ vựng, phát hiện và cải thiện những nhược điểm, phát huy ưu điểm.

>>> Bí kíp giúp con tự tin giao tiếp sau 1 tháng từ chị Loan Huỳnh


Ngoài ra IGEMS cũng cung cấp Phòng luyện thi ảo Cambridge với hơn 450 bộ đề đủ 7 cấp độ để bạn thoải mái ôn luyện, nâng cao kỹ năng. Với giao diện 2D sinh động cùng những bài tập dạng trò chơi đa tương tác chắc chắn sẽ tạo hứng thú để bạn học tiếng anh hiệu quả hơn. 

Xác định được những khó khăn và tìm ra phương hướng khắc phục là việc làm vô cùng cần thiết trong hành trình chinh phục một ngôn ngữ mới. Hy vọng những thông tin được chia sẽ trong bài viết trên sẽ giúp bạn bỏ túi được nhiều bí kíp học tiếng anh giao tiếp tại nhà hiệu quả nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *