TIẾNG ANH CẤP 2 VỚI BA PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP HIỆU QUẢ NHẤT

Ở giai đoạn tiểu học, trẻ được làm quen với tiếng Anh qua các nội dung đơn giản, dễ hiểu, chủ yếu mang tính dạo đầu và chuẩn bị nền kiến thức. Bước sang cấp học THCS, chương trình học dành cho học sinh sẽ trở nên “khó nhằn” hơn với các kiến thức mang tính chuyên sâu do Bộ Giáo dục và đào tạo xây dựng. Tiếng anh cấp 2 sẽ không còn là các nội dung “vừa chơi vừa học” như ở cấp tiểu học nữa.
Để tránh cho trẻ cảm thấy bỡ ngỡ với lượng kiến thức rộng lớn, phức tạp cũng như giúp quá trình học tiếng Anh của trẻ diễn ra hiệu quả, phụ huynh nên quan tâm, hỗ trợ giám sát cũng như giúp đỡ trong việc lựa chọn các phương pháp học tập hiệu quả cho trẻ.

I. Học tiếng Anh THCS theo chủ đề

Như đã đề cập phía trên, chương trình tiếng Anh THCS sẽ bao gồm khối lượng kiến thức lớn và dàn trải. Do đó, việc gộp kiến thức lại theo các chủ đề sẽ giúp học sinh dễ dàng theo dõi và ghi nhớ lâu hơn. Đây cũng là phương pháp học khá khoa học vì vừa giúp tiết kiệm thời gian, vừa phát triển tư duy của học sinh trong quá trình tổng hợp kiến thức.

Với phương pháp học tiếng Anh theo chủ đề, học sinh có thể ứng dụng theo hai cách:

  • Cách 1 – Học theo chiều dọc: Ở đây, học sinh sẽ tổng hợp các kiến thức trong từng chủ đề và ôn tập theo. Ví dụ, chương trình tiếng Anh lớp 6 bao gồm 16 chủ đề. Học sinh sẽ tự tổng hợp các kiến thức theo mỗi chủ đề, bao gồm từ vựng, ngữ âm, ngữ pháp. Để tiện hơn nữa, học sinh có thể nhóm các chủ đề tương hợp vào trong một chủ đề lớn. Cụ thể, với các chủ đề như “At school”, “Places”, “Out and about”, học sinh có thể nhóm thành chủ đề lớn mang tên “Nơi chốn”; các chủ đề như “Greetings”, “Sports and Partimes”, “Activities and Seasons” có thể nhóm thành chủ đề “Hoạt động”. Việc chia theo từng chủ đề còn đem lại lợi ích khi học sinh dễ dàng bổ sung thêm kiến thức từ Internet, các nguồn sách báo, …
  • Cách 2 – Học theo chiều ngang: Học sinh sẽ tổng hợp kiến thức theo chiều ngang thành ba chủ đề chính: Từ vựng, Ngữ âm và Ngữ pháp. Cách thức tổng hợp này có thể giúp tiết kiệm thời gian hơn phương pháp thứ nhất, nhưng lại tốn nhiều công sức hơn trong quá trình ôn tập lại.

Dù bạn lựa chọn theo cách thức nào, việc tổng hợp lại kiến thức theo từng chủ đề cũng nên được áp dụng, đặc biệt với lượng kiến thức tương đối lớn như trong chương trình THCS.

học tiếng anh THCS theo chủ đề

Hãy để việc học tiếng anh diễn ra một cách tự nhiên và thoải mái

II. Học tiếng Anh THCS với thẻ từ hàng ngày

Nếu như ở giai đoạn tiểu học, trẻ đã quen với việc học từ vựng một cách gián tiếp, có thể thông qua các bài hát, bộ phim, những hoạt động vui chơi tại lớp học do thầy cô giáo tổ chức, thì với chương trình THCS, học sinh sẽ cần áp dụng các phương pháp học từ vựng một cách chủ động hơn. Học từ thông qua các thẻ flashcard là một phương pháp khá phổ biến và tương đối hiệu quả cho học sinh tại mọi cấp học, trong đó có cấp độ THCS.

Mỗi ngày, học sinh nên tự thiết lập cho mình một số lượng mục tiêu từ vựng cần học. Từ mới được viết trong các thẻ flashcard, nên viết thật rõ ràng định nghĩa, các từ đồng nghĩa/ trái nghĩa và một ví dụ cụ thể từ được sử dụng. Ngoài ra, để linh hoạt và tiện lợi hơn, học sinh có thể sử dụng các giấy dán/ giấy ghi nhớ để học từ vựng. Với các loại giấy này, bạn có thể dán chúng ở bất kỳ đâu bạn nhìn thấy trong nhà – bàn học, tủ quần áo, nhà ăn, gương phòng tắm,…

Như vậy, việc ghi nhớ từ vựng của bạn sẽ diễn ra một cách tự nhiên hơn và đó cũng trở thành động lực khiến bạn học tiếng Anh mọi lúc mọi nơi mà không cảm thấy nhàm chán.

III. Chú trọng vào các kỹ năng giao tiếp thay vì chỉ học lý thuyết và ngữ pháp

Vì chương trình tiếng Anh THCS tương đối nặng về mặt kiến thức, nhiều phụ huynh và cả học sinh thường có xu hướng chú trọng vào việc ôn tập lý thuyết và ngữ pháp thật tốt để đạt điểm cao trên trường học. Thậm chí, các đề kiểm tra tiếng Anh tại nhiều trường cấp 2 hiện nay cũng chủ yếu thiên về lý thuyết hơn là đánh giá các kỹ năng nghe – nói của học sinh. Điều này khá phổ biến tại các trường học tại Việt Nam, dẫn đến hậu quả là khả năng giao tiếp tiếp Anh của học sinh Việt Nam chưa tốt so với mặt bằng chung của các nước trong khu vực.

Do vậy, để tránh tình trạng học lệch, học sinh nên ôn tập một cách cân bằng cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Riêng với hai kỹ năng chủ động, học sinh có rất nhiều cách thức để nâng cao và cải thiện trình độ của mình. Với kỹ năng Nghe, học sinh có thể rèn luyện qua việc Nghe audio nội dung bài học trên lớp (thông thường, sách giáo khoa có đính kèm đĩa CD ở trang cuối), nghe tin, nghe các bài hát, xem phim nước ngoài,…

Với kỹ năng Nói, học sinh có thể chủ động phát biểu ý kiến xây dựng bài trong các giờ học tiếng Anh, xem các kênh Youtube của người nổi tiếng và bắt chước lại cách họ phát âm, tìm một “partner” riêng để cùng nhau luyện nói hoặc tham gia vào các câu lạc bộ có người nói tiếng Anh, các trung tâm tiếng Anh với những chương trình dạy tiếng Anh giao tiếp.

kỹ năng tiếng anh THCS

Hãy đảm bảo việc cân bằng cả 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết trong chương trình học tiếng Anh cấp 2.

Các phương pháp học phù hợp đều đem đến những kết quả tích cực. Với chương trình tiếng Anh cấp 2 khá nặng nề về mặt lý thuyết, học sinh THCS cần tìm ra cho mình nhưng cách thức học hiệu quả nhất, không chỉ nhằm mục đích đạt được các số điểm cao trên trường lớp mà còn giúp cải thiện và nâng cao các kỹ năng tiếng Anh một cách toàn diện nhất.