Những điều cần chuẩn bị cho bé trong hành trình chinh phục ngôn ngữ

Học ngoại ngữ sớm được chứng minh là phát triển cho não bộ và nhận thức của trẻ em. Tiến sĩ Elaine Schneider – Chuyên gia về ngôn ngữ hàng đầu ngày nay đã chia sẻ rằng, ba mẹ nên cho bé tiếp xúc với tiếng Anh càng sớm sẽ càng tốt. Bé trong giai đoạn từ 0 – 6 tuổi chính là độ tuổi “vàng” mà bé nên tiếp xúc, làm quen với ngôn ngữ này để xây dựng nền tảng kiến thức thật vững chắc.

Tuy nhiên vào độ tuổi 1-6 các bé vẫn chỉ nên dừng lại ở việc chuẩn bị cho cuộc hành trình phía trước mà không phải những bài học ngữ pháp dài dòng hay những bài nghe nghiêm túc. Bài viết dưới đây igems giúp phụ huynh cùng bé chuẩn bị cho quá trình học tiếng Anh trong tương lai ưu tiên 3 tiêu chí:
  • Niềm vui và hạnh phúc từ việc học có ý nghĩa
  • Thông thạo các tình huống trong cuộc sống hàng ngày
  • Tự tin cho cả trẻ em và người lớn như hướng dẫn của họ

Môi trường chuẩn bị

Các bé bị bắt ép ngồi vào bàn học hay tham gia các khoá học từ khi còn nhỏ, cố gắng nhồi nhét những kiến thức có trong sách học tiếng anh cho trẻ em thường khiến cho bé cảm thấy bị ức chế, gò bó. Điều này còn ảnh hưởng đến tâm lý của các con, về lâu dài sẽ tạo nên rào cản cho các con khi học tiếng Anh.

Với một vài điều chỉnh quan trọng nhưng đơn giản, có thể tạo ra một môi trường rất hiệu quả giúp bé tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên và dễ dàng. Tâm trí hấp thụ của trẻ em cũng có thể được khuyến khích bởi những người không phải là người bản ngữ ở nhà hoặc trong các khóa học nhóm thân thiện và mang đậm tính thư giãn, giải trí.

Làm quen với bảng chữ cái

Bước đầu tiên trong việc phát triển kỹ năng và nắm nền tảng cơ bản của ngôn ngữ là phát triển kỹ năng vận dụng bảng chữ cái vì thế bảng chữ cái luôn là bước đầu tiên cũng như quan trọng nhất của quá trình học tập. Để các bé có thể học tập được hiệu quả, phụ huynh cần luôn giữ bé tập trung vào bảng chữ cái cũng như tận dụng được các hoạt động và trò chơi đơn giản để trẻ làm quen với bảng chữ cái tiếng Anh.

Ngoài ra, tại nhà các bậc phụ huynh có thể tận dụng được các phương pháp vần điệu và bài hát bảng chữ cái tiếng Anh, trẻ em thích hát và do đó, đây sẽ là một cách rất dễ dàng để thu hút sự chú ý.

Thực hành là rất quan trọng để học bảng chữ cái tiếng Anh. Có 44 âm trong tiếng Anh và các bé nên được dạy về sự khác biệt của từng âm.

>>> Học tiếng Anh qua chủ đề lễ Giáng Sinh cùng IGEMS

Cách tiếp cận ngữ pháp

Với các bé nhỏ hơn, tiếp cận ngữ pháp chưa cần phải sử dụng những giáo trình như cambridge hay các tài liệu tiếng anh Ket, Pet,…, không cần phải dạy các quy tắc ngữ pháp một cách rõ ràng.

Thay vào đó, hãy tập cho bé làm quen với việc nghe và sử dụng các cấu trúc ngữ pháp khác nhau trong từng ngữ cảnh riêng. Ví dụ như sử dụng ‘have got’ khi đang nói về ngoại hình của một người nào đó, hoặc ” must/ mustn’t ” khi nói về các quy tắc trường học. Nghe ngữ pháp được sử dụng trong ngữ cảnh từ khi còn nhỏ sẽ giúp trẻ sử dụng một cách tự nhiên và chính xác trong tương lai.

Đối với những trẻ lớn hơn, bạn có thể sử dụng phần thực hành ngữ pháp trên một số website hoặc học liệu học tiếng Anh. Các video học tiếng anh cho trẻ em youtube, câu đố và trò chơi giúp trẻ học một cách vui vẻ, thoải mái.

Những chủ đề nào sẽ cần được chuẩn bị cho bé

Tiếng Anh với trẻ em không chỉ đơn giản là học một ngôn ngữ vì vậy hãy xem xét sở thích và tính cách của trẻ khi quyết định học tiếng anh cho trẻ em theo chủ đề nào sẽ dạy và để các bé giúp bạn lựa chọn. Ưu tiên sử dụng các tình huống hàng ngày và các đồ vật thực xung quanh nhà để thực hành ngôn ngữ một cách tự nhiên và phù hợp với ngữ cảnh.

Bạn có thể muốn bắt đầu với một số chủ đề sau:

  • Số (1–10; 10–20; 20–100)
  • Màu sắc
  • Tính từ (ví dụ: lớn (big), nhỏ(small), cao (tall), vui (happy), buồn (sad))
  • Cơ thể
  • Đồ chơi
  • Quần áo
  • Động vật (ví dụ: vật nuôi, động vật trang trại, động vật hoang dã)
  • Món ăn
Ngoài ra, các giải pháp trực tiếp luôn đồng hành và giúp đỡ bạn, IGEMS cung cấp các khoá học tiếng anh 1 kèm 1 với tiến trình học tập cụ thể đảm bảo hiệu quả. Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn.