Tự học tiếng anh online: Kỳ vọng và thực tế

Có người thì cho rằng học online rất thuận tiện, linh hoạt và tiết kiệm chi phí, nhưng có người lại cho rằng họ chẳng tiếp thu được gì cả, cảm thấy khó hơn so với học trực tiếp. Một số nguyên nhân kể đến như:

Lựa chọn lộ trình học không phù hợp

Trước khi bắt đầu học tiếng anh online, phần lớn các bạn đều bỏ qua bước xác định trình độ hiện tại của bản thân. Điều đó làm cho các bạn tiếp thu nội dung quá cao hoặc quá thấp so với trình độ, ảnh hưởng đến tiến độ học tập. Các bạn hoặc chán nản vì chương trình cao, hoặc không có hứng thú vì những kiến thức này đã biết rồi. Điều này làm các bạn dễ bỏ cuộc và không theo đuổi trọn vẹn mục tiêu đã đề ra.
Có rất nhiều cách có thể giúp bạn xác định được trình độ tiếng anh của bản thân. Ví dụ như nhờ sự giúp đỡ từ những người có khả năng ngoại ngữ tốt, làm các bài test từ thầy cô. Hoặc bạn có thể truy cập vào các trang web như British Council, Cambridge English, phòng luyện thi Cambridge online để thực hiện các bài kiểm tra khả năng bản thân.

Lựa chọn cách học phù hợp

Mỗi người chúng ta sẽ có 1 cách tiếp thu khác nhau. Có người sẽ học từ các bộ phim tiếng anh, có người lại tiếp thu tốt từ những bài nhạc nước ngoài yêu thích. Và cũng có người chỉ có thể tự học tiếng anh khi có lộ trình cụ thể, có giáo viên hướng dẫn và quan tâm.
Vì thế chúng ta phải tìm hiểu xem bản thân phù hợp với hình thức nào? Không phải người khác học tốt lên bằng việc nghe nhạc thì mình cũng cố gắng nghe mỗi ngày, điều này chỉ làm lãng phí thời gian mà thôi.

Thiếu kiên nhẫn

Phần lớn các bạn học tiếng anh trực tuyến tại nhà đều gặp vấn đề này, nhất là các bạn đang ở giai đoạn học lại từ đầu hoặc mới bắt đầu tiếp xúc với tiếng anh. Ban đầu bạn sẽ dễ cảm thấy chán nản cũng như muốn từ bỏ khi mãi không nghe được 1 đoạn hội thoại ngắn hoặc phát âm mãi vẫn không chuẩn.
IGEMS mong bạn hãy kiên nhẫn và cố gắng, vì việc học ngoại ngữ là cả một quá trình dài, chúng ta phải thật đầu tư công sức và thời gian, có như vậy đích đến sẽ không còn khó và xa nữa.

>>>Xem thêm: Chương trình học tiếng anh cho trẻ em online đầy thú vị với IGEMS

Không đặt mục tiêu cụ thể

Đây là một trong những lỗi rất nhiều bạn tự học tiếng anh online gặp phải. Bạn cần phải xác định rõ ràng rằng bạn học tiếng anh giao tiếp hay để luyện thi lấy chứng chỉ. Nếu bạn học để lấy các chứng chỉ như IELTS, TOEIC,… thì bạn phải luyện tập đầy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Còn nếu bạn học để nâng cao khả năng giao tiếp, bạn có thể chỉ tập trung sâu vào 2 kĩ năng nghe và nói để đẩy nhanh tiến độ.

Lãng quên việc thực hành và vận dụng kiến thức

Chúng ta mải mê học lý thuyết mà quên rằng việc học ngôn ngữ quan trọng nhất là thực hành. Việc chỉ học lý thuyết sẽ làm các bạn ngại ngùng, kém tự tin khi muốn sử dụng tiếng anh ngoài đời thực. Bạn có thể tham gia các câu lạc bộ tiếng anh, chơi game giao tiếp với những người bản xứ, hoặc đơn giản hơn là cầm 1 chiếc điện thoại lên, bật chế độ video và nói về những điều xảy ra hàng ngày bằng tiếng anh. Điều này sẽ giúp các bạn ghi nhớ và phản xạ tốt hơn.

Không thường xuyên kiểm tra, đánh giá

Các bài kiểm tra, phòng luyện thi ảo,… đều là những trợ thủ đắc lực hỗ trợ chúng ta rà soát lại các lỗ hổng kiến thức để có thể sửa đổi và bù đắp kịp thời. Nếu chúng ta chỉ học mà không thường xuyên làm các bài kiểm tra, đánh giá lại năng lực sẽ dẫn đến việc lãng phí thời gian. Lãng phí thời gian như thế nào? Ví dụ, khi chúng ta đã vượt qua một trình độ nhất định, mà chúng ta không nhận ra, cứ tiếp tục mắc kẹt với các bài tập ở trình độ đấy. Với việc thường xuyên kiểm tra, đánh giá, chúng ta sẽ hiểu được tiến trình, sự phát triển của bản thân và từ đó học mức độ phù hợp với mình hơn.

Vậy thì chúng ta có thể đến đâu giải quyết các vấn đề trên?

Để có thể căn chỉnh và làm mọi thứ vừa nêu trên thật hoàn hảo là rất khó. Nhưng với IGEMS, trung tâm tiếng Anh 1 kèm 1 hàng đầu Việt Nam, chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn vượt qua tất cả những vấn đề to lớn kia. Lựa chọn đồng hành cùng IGEMS sẽ là lựa chọn tuyệt vời trong con đường học vấn của bạn. IGEMS với kinh nghiệm hơn 5 năm cùng đội ngũ giáo viên tuyệt vời sẽ có những lộ trình phù hợp cho từng mục tiêu mà các bạn theo đuổi. Hãy liên hệ ngay để được IGEMS tại đây để được tư vấn miễn phí nhé.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *