Top 7 trò chơi luyện kỹ năng viết tiếng Anh cho bé tại nhà

Viết vốn là một kỹ năng khó cần nhiều sự luyện tập và tổng hợp của từ vựng, ngữ pháp, kiến thức. Nhưng với trẻ nhỏ mới học tiếng Anh, việc này vốn không dễ dàng, đặc biệt với phương thức học buồn tẻ gắn liền với sách vở. Vì vậy, 7 trò chơi IGEMS gợi ý dưới đây chắc chắn sẽ khiến bé không cảm thấy chán nản với việc học viết tiếng Anh. Ba mẹ hãy bắt tay thực hiện ngay cùng bé nhé.

Captions & More

Bé cần một cuốn sổ và một vài bức hình được in ra. Đầu tiên, bé hãy dán tấm ảnh vào sổ, có thể vẽ trang trí xung quanh thêm sinh động để tạo thành một album ảnh. Sau đó, dưới mỗi tấm ảnh, ba mẹ hãy khuyến khích bé viết chú thích. Đó có thể là mô tả về bức ảnh, cảm nghĩ của bé về bức ảnh hay bất cứ nội dung gì bé thích.


Draw a Paragraph


Để bắt đầu trò chơi, ba mẹ hãy chuẩn bị một vài đoạn văn ngắn, đơn giản có nội dung mô tả con người, sự vật, có thể lấy ra từ truyện, sách báo… Sau đó, ba mẹ sẽ đọc to, rõ ràng mẩu chuyện còn bé sẽ không được nhìn nội dung mà nhắm mắt lắng nghe. Trong khi nghe, bé sẽ tưởng tượng trong đầu về đoạn văn được đọc. Sau khi đọc 2 lần, bé sẽ bắt đầu trổ tài họa sĩ. Bé lấy bút, màu và giấy vẽ mô tả lại câu chuyện hay bất cứ hình ảnh nào nhớ được. Hoàn thành xong, bé sẽ trao đổi với ba mẹ về bức tranh đó và có thể kể lại câu chuyện theo ý của mình.

Winter Fun

Tuyết là một hình ảnh bất cứ ai cũng thích thú khi nhắc đến mùa đông. Vì vậy, với trò chơi Winter Fun, ba mẹ chuẩn bị một bức hình về bông tuyết. Tiếp theo, bé cần viết ra 5 điều mình thích nhất về tuyết. Ví dụ như bông tuyết có hình ảnh đẹp, bông tuyết có thể nặn thành người tuyết… Hoặc nếu tuyết có phần xa lạ ở Việt Nam, ba mẹ có thể lấy hình ảnh khác về mùa đông như ông già Noel, cây thông, găng tay… giúp bé cảm thấy gần gũi và dễ hình dung.

How Does It Look? 


Đây là một trò chơi sôi động bé có thể rủ bạn bè chơi tại lớp học. Với trò chơi How Does It Look?, ba mẹ hãy chuẩn bị một vài hình ảnh về đồ vật, con vật quen thuộc như bông hoa, xe buýt, con chó, con mèo… Khi bắt đầu, ba mẹ sẽ chọn một bức tranh, không cho bé xem hình và dùng tiếng Anh mô tả về bức hình (không đề cập tên món đồ trong hình) để bé đoán. Ngược lại, bé cũng sẽ là người miêu tả đồ vật và ba mẹ đoán sao cho khi diễn tả, bé không nhắc đến tên về đồ vật trong hình.

Tell Me Your Stories


Để chuẩn bị trò chơi, ba mẹ cần cắt một vài mẩu giấy. Với mỗi mẩu giấy, ba mẹ viết các câu có nội dung gợi ra một câu chuyện kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo của bé. Ví dụ như “Once upon a time, there was a girl walking alone into a forest”. Sau khi viết xong, ba mẹ gấp các mẩu giấy và cất vào một chiếc lọ. Và ba mẹ bắt đầu lượt chơi đầu tiên bằng việc bốc một mẩu giấy, đọc to dòng chữ trong đó và sáng tạo câu chuyện từ đó hoặc hỏi bé nghĩ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

>>> Xem thêm: Thử ngay phương pháp rèn luyện kỹ năng viết tiếng Anh hiệu quả cho trẻ nhỏ

Similar Similes

Trước tiên, ba mẹ sẽ cung cấp mẫu câu so sánh tương đồng “as… as…”. Nhiệm vụ của con là điền cặp từ phù hợp vào chỗ trống. Ví dụ, mới bắt đầu chơi, ba mẹ đưa ra tính từ ở ô thứ nhất “as hot as …” và bé tự điền từ phía sau. Khi đã quen với trò chơi, ba mẹ có thể để trống cả hai ô cho bé thỏa sức sáng tạo.

Discussion Diary


Đúng như tên trò chơi, ba mẹ sẽ trò chuyện cùng con nhưng không giao tiếp qua lời nói mà viết nhật ký. Con sẽ viết ra lời muốn nói vào sổ và ba mẹ đáp lại bằng phương thức tương tự. Để trò chơi thú vị hơn, ba mẹ có thể viết một vài câu đố hay nêu ra một vài yêu cầu như lắc lư 5 cái, cất hộp vào tủ, nhảy lên ghế… để bé tương tác thích thú hơn. Và mỗi khi bé làm đúng yêu cầu, ba mẹ đừng quên khích lệ con và tặng phần thưởng cho con nhé.


Hy vọng bài viết mang đến chia sẻ thú vị cho ba mẹ và bé. Để bé được phát triển không chỉ kỹ năng viết mà tiếng Anh toàn diện, ba mẹ nên tham khảo khóa tiếng Anh 1 kèm 1 cho trẻ em tại IGEMS – nơi bé được xây dựng lộ trình cá nhân hóa, học phát âm tiếng Anh cho trẻ em và nâng cao khả năng nghe, đọc, viết. Đồng thời, IGEMS cũng là địa chỉ luyện thi Cambridge uy tín với 50 đề thi sát thực tế giúp bé tự tin chinh phục chứng chỉ Cambridge.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *