Tìm hiểu các giai đoạn và bí quyết luyện nói tiếng Anh hiệu quả cho bé

Các giai đoạn luyện nói tiếng Anh 

Khi bắt đầu học tiếng Anh với bé, ba mẹ cần lưu ý xác định từng giai đoạn tương ứng với trình độ của con để xây dựng cách dạy, bài học phù hợp cho con.

Giai đoạn làm quen

Đây là giai đoạn mới bắt đầu nên trẻ có nhiều bỡ ngỡ và khó khăn khi luyện nói tiếng Anh nên ba mẹ hãy bình tĩnh và kiên nhẫn vừa dạy vừa học cùng con. Ở giai đoạn này, ba mẹ kết hợp dạy con từ vựng theo chủ đề và các mẫu câu tiếng Anh ngắn đơn giản.


Khi bé dần quen với ngôn ngữ, ba mẹ đố vui hay thử trẻ tìm lỗi sai trong câu để giúp trẻ củng cố từ vựng cũng như nắm chắc ngữ pháp. Ví dụ: Câu gốc: “Your shirt is blue.” Ba mẹ hãy đố con thay từ “blue” bằng màu sắc khác. Nhờ vậy, bé nắm được các sử dụng từ, câu thay vì chỉ học dập khuôn theo một mẫu câu duy nhất.

Giai đoạn ứng dụng vào đời sống

Khi bé được hình thành một vốn từ vựng và mẫu câu nhất định, ba mẹ bắt đầu lồng ghép tiếng Anh vào cuộc sống hàng ngày. Ba mẹ giao tiếp bằng tiếng Anh với con về những tình huống đơn giản. Ví dụ như “Do you like orange?”, “How are you today?”…

 

Giai đoạn này bé được vận dụng những gì đã học vào thực tế đời sống giúp bé ôn luyện cũng như nắm được cách sử dụng của từ, câu. Dần dần, bé hình thành phản xạ tiếng Anh một cách tự nhiên trong giao tiếp hàng ngày.

Giai đoạn rèn luyện tư duy


Đây là lúc bé rèn luyện tư duy, suy nghĩ độc lập  mà không cần gợi ý, dùng sách vở quá nhiều. Do đó, độ khó của bài học (từ vựng, ngữ pháp, nội dung…) nâng cao hơn. Ở giai đoạn này, ba mẹ nên:

  • Cho con tham gia câu lạc bộ, hội nhóm tiếng Anh để con được thực hành tiếng Anh thường xuyên
  • Khuyến khích con tự giới thiệu về bản thân, gia đình bằng tiếng Anh
  • Sửa lỗi cho con trong quá trình luyện tập. Lưu ý nên để bé nói hết rồi mới sửa, không nên cắt ngang trong lúc bé nói

>>> Xem thêm: Ba mẹ phát âm chưa chuẩn có nên dạy con tiếng Anh?

Bí quyết luyện nói tiếng Anh hiệu quả

Tiếp xúc với tiếng Anh sớm


Ba mẹ nên cho con tiếp xúc tiếng Anh từ sớm, đặc biệt trong giai đoạn phát triển giúp bé dễ học và tiếp thu hơn. Thường xuyên cho bé “tắm” tiếng Anh: nghe vô thức và nghe có chủ đích các video câu chuyện, bài hát tiếng Anh của người bản xứ. Ba mẹ nên sử dụng hình ảnh minh họa bắt mắt, bài hát với giai điệu sôi động tạo hứng thú và giúp con dễ học dễ nhớ.

Chú trọng vào phát âm chuẩn

Phát âm chuẩn là một yếu tố quan trọng để nói tiếng Anh tốt. Bởi khi phát âm sai, người nghe không thể hiểu bé nói gì, nội dung không thể truyền đạt được. Do đó, học phát âm tiếng Anh cho trẻ em từ sớm là rất cần thiết. Khi bé đã làm quen với tiếng Anh, ba mẹ có thể cho bé học phát âm theo chuẩn bảng phiên âm IPA.

Luyện nói theo chủ đề con thích


Việc này giúp bé cảm thấy hào hứng hơn mỗi khi luyện nói tiếng Anh. Bởi giai đoạn mới học, bé không dễ dàng học thuộc và tiếp thu ngay nên dễ tạo tâm lý chán nản. Vì vậy, ba mẹ hãy bắt đầu
học tiếng Anh cho trẻ em theo chủ đề mà con thích (ví dụ như động vật, màu sắc…) khi con đã thuần thục hơn, ba mẹ có thể mở rộng nhiều chủ đề hơn.

Tạo môi trường nói tiếng Anh

Học cần đi đôi với thực hành. Ba mẹ cần tạo cho con nói tiếng Anh thông qua giao tiếp hàng ngày, nghe bài hát tiếng Anh… Tạo môi trường để bé được “tắm” tiếng Anh giúp hình thành nhận thức tự nhiên về tiếng Anh cho bé, góp phần phát triển kỹ năng của bé tốt hơn.

>>> Bí kíp giúp con tự tin giao tiếp sau 1 tháng từ chị Loan Huỳnh


Hy vọng bài viết cung cấp thông tin hữu ích cho ba mẹ và trẻ nhỏ. Tại
IGEMS, kỹ năng nói luôn được chú trọng đầu tư giúp bé phát triển. Với khóa học tiếng Anh 1 kèm 1 cho trẻ em, bé được học giao tiếp với người nước ngoài, được sửa từng lỗi phát âm giúp cải thiện trình độ và bé có thể tự tin giao tiếp như người bản xứ. Đồng thời, trung tâm cũng phát triển phòng luyện thi Cambridge online tạo cơ hội cho bé thử sức và ôn luyện chứng chỉ hàng đầu quốc tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *