Thế giới đang áp dụng mô hình học tập hiện đại nào?

Trong chương trình học, đa dạng trong giảng dạy chính là mục tiêu mà mỗi trường học, giáo viên hướng tới. Để có thể thực hiện được điều này thì giáo viên cần hiểu được các nhu cầu học tập của học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, mặc dù ngành giáo dục đang dần biến đổi, hoàn thiện để có môi trường học tập tốt nhất cho các em thì sự hạn chế trong mô hình học tập vẫn đang diễn ra.

Mô hình lớp học truyền thống.

Đây là mô hình học tập phổ biến nhất tại trường học, trung tâm đào tạo. Với mô hình này, học viên sẽ được tương tác trực tiếp với giáo viên. Tuy nhiên, với lớp học này, sĩ số học sinh khá đông nên giáo viên sẽ không thể theo sát, quan tâm từng bạn được. Ngoài ra, lộ trình học được xây dựng theo quy trình thống nhất nên khi các em bị lỡ kiến thức một buổi nào đó thì thầy cô cũng không có thời gian để quay lại giảng bài học đó cho các bạn.

Homeschooling

Homeschooling dịch sang nghĩa tiếng Việt là “mô hình giáo dục tại nhà”. Mô hình này đã được áp dụng phổ biến từ những năm 1970 tại các nước phương Tây. Theo báo cáo, hơn 2 triệu học sinh, sinh viên tại Mỹ đang học tập theo mô hình này, và tỷ lệ gia tăng 7-15%/ năm. Sau khi kết thúc khóa học, học sinh sẽ được nhận bằng cấp như các chương trình học khác. Tuy nhiên mô hình này còn khá mới và chưa được công nhận tại Việt Nam.

Các phụ huynh có xu hướng kết hợp cả 2 chương trình học truyền thống và homeschooling bởi chúng rất thuận tiện:

  • Tiếp cận chương trình học nước ngoài để đi du học
  • Giảm bớt những căng thẳng, áp lực khi học trên lớp
  • Thuận tiện đồng hành, theo dõi cùng con thay vì để con tham gia những lớp học thêm không đảm bảo được chất lượng
  • Phụ huynh có con gặp vấn đề về sự phát triển

Gia sư

Gia sư là những người giảng dạy tại nhà cho các em học sinh. Đây có thể được xem là phiên bản Việt của Homeschooling. Tuy nhiên nếu Homeschooling hướng tới một chương trình học riêng biệt thì gia sư lại có xu hướng củng cố lại kiến thức trên trường cho các em.
Hiện nay chương trình học gia sư rất phổ biến tại Việt Nam bởi chi phí không quá cao mà lại đem lại hiệu quả rõ rệt cho các bé.
Sự phát triển của Internet kéo theo hình thức Gia sư Online ra đời. Thay vì phải đến tận nhà để dạy học thì các gia sư có thể linh hoạt lựa chọn môi trường giảng dạy, chỉ cần có một chiếc máy tính có kết nối Internet ổn định.

Học trực tuyến

Trong những năm dịch covid kéo dài, hình thức học anh văn cho trẻ em theo phương pháp trực tuyến trở nên phổ biến. Học trực tuyến sẽ bao gồm 2 hình thức:

  • Học online trực tiếp: Đây là hình thức học sinh và giáo viên tương tác trực tiếp với nhau
  • Học online gián tiếp: với hình thức này, học sinh sẽ học tập thông qua các video bài giảng quay sẵn.

Lớp học đảo ngược

Đây là hình thức học tập được áp dụng phổ biến tại Mỹ. Không giống như các lớp học truyền thống, giáo viên sẽ cung cấp những tài liệu, kiến thức cần học trước cho học sinh, để các em tự nghiên cứu. Với phương pháp này, giáo viên sẽ có nhiều cơ hội quan sát quá trình học của các em.
Mô hình học tập này được phát triển từ 6 bậc thang đo Bloom: ghi nhớ, thông hiểu, vận dụng, phân tích, tổng hợp, đánh giá. Với phương pháp này, học sinh sẽ thực hiện 3 bước đầu thông qua những tài liệu được gửi trước đó. Những buổi học trên lớp, giáo viên sẽ cùng học sinh thực hiện 3 bước còn lại để quá trình tiếp thu kiến thức được hiệu quả nhất
Nếu đang phân vân không biết lựa chọn cho con phương pháp học nào là phù hợp thì ba mẹ có thể tham khảo khóa học tiếng anh online 1 kèm 1 cho bé tại IGEMS. Với lộ trình học được xây dựng bài bản, riêng biệt với từng học sinh, các bé sẽ được kèm cặp sát sao và tiến bộ rõ rệt. Ngoài ra, IGEMS cũng cung cấp các phòng luyện thi ảo để các bé có thể luyện tập hằng ngày, củng cố kiến thức để tham gia các kỳ thi lấy chứng chỉ sau này.
Bài viết trên IGEMS đã giới thiệu cho quý phụ huynh 5 mô hình học tập được áp dụng phổ biến nhất ngày nay. Đừng quên theo dõi IGEMS để biết thêm được nhiều thông tin hữu ích nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *