Hướng dẫn cách dạy phát âm cho trẻ chuẩn như người bản địa

Phát âm tiếng anh chuẩn quan trọng như thế nào?

Phát âm tiếng anh chuẩn không hẳn là thước đo để đánh giá khả năng giao tiếp của người học nhưng khi phát âm chuẩn, người nghe sẽ dễ hiểu được nội dung mà người nói muốn truyền đạt tốt hơn. Đây chính là tiền đề giúp cho một cuộc giao tiếp tiếng anh hiệu quả.

Thế nhưng, hầu hết các trường học hiện nay lại không quá trú trọng đến việc phát âm khiến cho việc phát âm dần trở thành một thói quen khó sửa. Vì thế, việc học phát âm tiếng anh cho trẻ em càng sớm sẽ càng giúp con phát triển tốt hơn các kỹ năng của mình.


Dạy phát âm cho con càng sớm sẽ càng đem lại những lợi ích như: 

  • Trong giai đoạn từ 4-6 tuổi: con có khả năng hấp thụ ngôn ngữ nhanh nhất, con nắm bắt kiến thức nhanh hơn. 
  • Trẻ em có khả năng nghe và làm theo rất giỏi, việc học phát âm từ nhỏ tạo thành những ký ức ngôn ngữ lâu dài cho con. 
  • Chỉ khi biết cách phát âm chuẩn, con mới có thể giao tiếp một cách lưu loát và tự nhiên như người bản địa. 
  • Bé có thể tự đọc các phiên âm tiếng anh và sửa lại các lỗi phát âm cho bản thân, phát huy khả năng tự học của con. 

Thời điểm phù hợp để dạy trẻ phát âm

Trong 12 tháng đầu đời, con sẽ phát triển khả năng ngôn ngữ đồng thời học được những từ có nghĩa. Con sẽ nghe được tiếng mẹ đẻ, hiểu được các từ vựng thường được nghe sau khi bước vào giai đoạn tháng 14. Đến 2 tuổi, con có khả năng truyền đạt và thêm ngữ điệu cho câu nói có nghĩa.


Đến 3 tuổi, con hoàn thiện được tiếng mẹ đẻ và sẵn sàng học thêm ngôn ngữ mới. Và từ 4-6 tuổi, đây là độ tuổi vàng để con tiếp xúc với tiếng Anh. Con tiếp thu kiến thức nhanh nếu như được hỗ trợ và học tập trong môi trường thuần tiếng anh. 

Đây cũng là lúc cha mẹ nên dạy học phát âm tiếng anh cho trẻ em từ sớm. Vì thế, cha mẹ nên cân nhắc để có sự đầu tư hợp lý và tận dụng tốt giai đoạn học tập lý tưởng của con.


>>> Xem thêm: Top 5 trò chơi tiếng anh giúp bé 5 tuổi học vui, thú vị

Hướng dẫn cách dạy phát âm tiếng anh cho con

Để con có thể phát âm chuẩn, bố mẹ cần có sự kiên trì và dành thời gian học tiếng Anh với bé và có chiến lược dạy con hợp lý. Dưới đây là những cách phát âm tiếng anh cho trẻ em cực chuẩn mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo: 

Dạy con bảng phiên âm  IPA 


Bảng phiên âm chuẩn quốc tế IPA là bảng phiên âm đầy đủ theo chuẩn quốc tế mà người học tiếng anh cần nắm được. Nó sẽ có các phát âm cơ bản của 44 nguyên âm và phụ âm. 

Các phụ âm và nguyên âm có cách phát âm khác nhau, phụ huynh nên hướng dẫn con có thể phát âm đúng cách và phân biệt được những phiên âm này nhé. 

Luyện nói mô phỏng nhân vật 

Cách dạy phát âm cho trẻ thông qua luyện mô phỏng sẽ giúp con có thể tiếp thu nhanh hơn. Khi còn bé, trẻ có thể học thông qua các phương tiện nghe – nhìn tốt. Bố mẹ nên cho con tiếp cận với những video, hoạt hình mà con yêu thích, nhất là bằng tiếng anh. 

Xác định nhân vật yêu thích của con, thường xuyên cho con theo dõi các chương trình có nhân vật đó để gia tăng sự phấn khích của con. Cha mẹ có thể chắt lọc những câu thoại phù hợp với từng nhân vật và dạy cho con cách đọc đúng. Sau một thời gian luyện tập, con hoàn toàn có thể mô phỏng lại cách phát âm của những nhân vật này.


Ghi âm và cho con nghe lại 

Ghi âm cũng là một cách dạy phát âm tiếng anh cho trẻ đơn giản mà cha mẹ nên thực hiện. Tùy vào cơ địa, chất giọng mà đôi khi trẻ sẽ phát âm chưa chuẩn. Việc ghi âm và nghe lại sẽ giúp cả trẻ và bố mẹ nhận thấy được lỗi sai, phân tích cũng như cải thiện kịp thời. Cha mẹ có thể ghi âm lại những lần luyện tập của con, sau đó cho con nghe lại và sửa cho con những chỗ phát âm bị sai. Đặc biệt, với những con có định hướng sở hữu chứng chỉ cambridge thì cách học này sẽ giúp con đạt được điểm tối đa trong những bài thi nói đó! 

Bài viết trên đây đã tổng hợp lại những cách dạy học phát âm tiếng anh cho trẻ em mà cha mẹ có thể tham khảo. Hy vọng bậc phụ huynh sẽ có định hướng phù hợp để lựa chọn phương pháp học hợp lý cho con!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *