Học tiếng Anh trẻ em thông qua ứng dụng có thật sự hiệu quả?

Những quan tâm của ba mẹ khi con sử dụng các ứng dụng.

Có rất nhiều ứng dụng học tiếng Anh phổ biến như ứng dụng học từ vựng, ứng dụng luyện nghe, ứng dụng luyện nói,… sẽ khiến không ít các bậc phụ huynh quan tâm về tính giáo dục thực sự của chúng. Những điều phụ huynh muốn biết như:

  • Làm thế nào để lựa chọn được một ứng dụng phù hợp
  • Ba mẹ nên làm gì để hỗ trợ bé tận dụng tối đa các tính năng của ứng dụng đó
  • Các bé nên dành bao nhiêu thời gian để học tập trên ứng dụng 

Sở dĩ, ba mẹ thắc mắc như vậy là do muốn con mình có một môi trường, công cụ và cách học tiếng anh hiệu quả nhất. Đây cũng chính là những câu hỏi mà những nhà phát triển ứng dụng nên cân nhắc để có thể sáng tạo, mang đến cho các bé những trải nghiệm an toàn, thú vị nhất.

Trẻ sẽ học như nào thông qua các ứng dụng? 

Mặc dù đã có rất nhiều phân vân về việc “trẻ em có nên dành nhiều thời gian cho các thiết bị di động hay không?” nhưng nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rất nhiều lợi ích từ việc học qua những ứng dụng trên điện thoại, ipad, máy tính,…


Theo một nghiên cứu của đại học New York với 95 trẻ từ 4 – 5 tuổi. Các bé sẽ được dùng ứng dụng khoảng 12 – 15 phút/ngày, liên tục trong 6 tuần. Kết quả thu về cho thấy các bé đã cải thiện rất nhiều trong những lĩnh vực như nhận thức về âm vị học, cách đọc, kiến thức về bản in,…

Những nhà phát triển ứng dụng sẽ luôn kiểm tra và cập nhật, kiểm duyệt những tính năng để từ đó biết được bé có thường xuyên sử dụng ứng dụng và nhận được những lợi ích từ ứng dụng này hay không. 

Nhận biết ứng dụng nào sẽ phù hợp với trẻ?

Những ứng dụng học tiếng anh trẻ em trên Google và Apple đều đã được kiểm duyệt nội dung phù hợp với độ tuổi của trẻ nên ba mẹ có thể yên tâm lựa chọn những ứng dụng đó. Ngoài ra, Apple cũng có chính sách quy định chỉ khi có sự đồng ý của phụ huynh thì trẻ mới có thể mua một ứng dụng giáo dục nào đó.

Lựa chọn những thương hiệu đáng tin cậy. Những hãng nổi tiếng chắc chắn sẽ không cung cấp những nội dung, quảng cáo không phù hợp. Một số website mà ba mẹ có thể tham khảo những hãng uy tín như Common Sense Media’s Essential App Guide (Hoa Kỳ), The Good App Guide (Anh). Ngoài ra, nếu ba mẹ có nhu cầu ôn thi chứng chỉ Cambridge cho bé thì có thể tham khảo Phòng luyện thi Cambridge online để bé có được trải nghiệm luyện thi chân thực nhất, như bước vào một kỳ thi thực tế.


Việc tham khảo ý kiến của những phụ huynh và các bé trước đó đã từng sử dụng ứng dụng này là hoàn toàn cần thiết. Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể cho phép bé trải nghiệm ứng dụng đó trong một thời gian và quan sát phản ứng của bé. 

Hãy đảm bảo rằng những ứng dụng mà trẻ đang dùng là sẽ không đưa ra những hình phạt khi trẻ trả lời sai, thay vào đó sẽ cho bé nhiều cơ hội để tìm được câu trả lời đúng. Ngoài ra nên hạn chế những ứng dụng học tiếng anh trẻ em có quá nhiều âm thanh bởi sẽ gây sao nhãng và không thoải mái.

>>> Giúp Trẻ Học Tốt Tiếng Anh Qua Các Bài Hát

Khuyến khích bé học tiếng Anh thông qua ứng dụng 

Nhận được một phần thưởng sau khi hoàn thành nhiệm vụ được giao sẽ khiến bé rất hào hứng học tập. Với các ứng dụng học tiếng Anh trẻ em, phần thưởng để bé duy trì học tập chính là mở khóa những cấp độ, nhân vật mới,… Ngoài ra ba mẹ cũng đừng quên học tiếng Anh với bé, hỗ trợ bé sử dụng và khen ngợi bé khi bé làm bài.

Thông thường, khi sử dụng một ứng dụng nào đó, thời gian đầu chúng ta sẽ rất hào hứng nhưng sau đó sẽ dần cảm thấy chán và không muốn sử dụng nữa. Trong trường hợp đó, ba mẹ đừng vội xóa ững dụng mà thay vào đó hãy lựa chọn một thời gian thích hợp và khuyến khích bé sử dụng lại chúng như trên đường đi chơi xa, khi chờ đợi ở phòng khám,…

Mỗi bé sẽ có khả năng phát triển khác nhau, ba mẹ hãy quan sát các bé khi học tiếng Anh để lựa chọn cho bé một ứng dụng phù hợp. Ở lứa tuổi của các bé, học tiếng anh qua ứng dụng sẽ là một phương pháp hiệu quả để bé tiếp cận với âm thanh, từ ngữ và những cụm từ để có được nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ thành thạo trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *