Giải đáp 5 thắc mắc của ba mẹ về việc dạy phát âm tiếng Anh cho bé

Trong thời kỳ hiện đại, hội nhập hiện nay, ba mẹ luôn cố gắng cho con tham gia các khóa học tiếng Anh để con thành thạo, tự tin trong giao tiếp. Do đó, có không ít băn khoăn, vướng mắc của ba mẹ đặt ra với mong muốn tìm điều kiện học tập tốt nhất cho con. Hãy cùng IGEMS giải đáp những băn khoăn của ba mẹ trong bài viết dưới đây nhé.

Độ tuổi nào thích hợp để con học phát âm tiếng Anh?


Theo nhận định của các chuyên gia, bé trong giai đoạn 4-6 tuổi là thời điểm lý tưởng để bắt đầu học tiếng Anh. Đây là thời điểm bé bắt đầu tò mò, tìm hiểu về môi trường xung quanh và dễ bắt chước, có khả năng tiếp nhận ngôn ngữ nhanh chóng. Đồng thời, ở độ tuổi này, bé đã có thể giao tiếp tiếng Việt tốt nên việc học tiếng Anh là vừa đủ để bé không bị lẫn lộn hai ngôn ngữ.

Ba mẹ hãy cho bé tiếp xúc với tiếng Anh chuẩn thông qua bài hát, hình ảnh, phim truyện… hay học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ ngay tại nhà. Việc kết hợp nghe, nhìn, hành động giúp bé dễ dàng tiếp thu hơn phương pháp học truyền thống qua giấy bút. 

Phương pháp tối ưu nhất giúp con học phát âm?

Nhận biết tầm quan trọng của tiếng Anh, nhiều ba mẹ đã tìm kiếm nhiều phương pháp, khóa học tiếng Anh cho trẻ em để bé theo học. Tuy nhiên, tùy theo tính cách và khả năng của con mà mỗi bé nên áp dụng phương pháp học phù hợp để bé hứng thú và học tiếng Anh hiệu quả nhất. Dưới đây là 5 phương pháp dạy học phát âm tiếng anh cho trẻ em phổ biến mà ba mẹ nên tham khảo và áp dụng cho bé:


  • Phương pháp phonics
  • Phương pháp luyện khẩu hình
  • Phương pháp luyện ngữ điệu, trọng âm, độ dài nguyên âm
  • Phương pháp minimal pairs
  • Phương pháp nối âm

>>> Xem thêm: 5 phương pháp dạy phát âm tiếng Anh cho trẻ em

Nên luyện giọng Anh Anh hay Anh Mỹ?

Mỗi loại giọng sẽ có một số khác biệt về cách phát âm, ngữ điệu. Tuy nhiên, không có nhận định nào về đâu là giọng đúng, đâu là giọng sai. Trong quá trình hội nhập, việc giao tiếp tiếng Anh không nằm ở việc nói giọng nào mà quan trọng ở việc phát âm chuẩn, rõ ràng để người nghe có thể hiểu được. Do đó, thời kỳ đầu học phát âm tiếng Anh cho trẻ em, ba mẹ nên chú trọng dạy bé phát âm chính xác cùng như luyện trọng âm và ngữ điệu cho câu.

Vì sao con phát âm tiếng Anh chưa chuẩn?

Nhiều bé được tiếp xúc với tiếng Anh từ sớm nhưng đáng tiếc là phát âm tiếng Anh còn mắc nhiều lỗi sai cơ bản. Nguyên nhân xuất phát từ việc bé tiếp xúc với nguồn tiếng Anh chưa chuẩn bản ngữ. Các bé như một tờ giấy trắng, khi được dạy gì bé sẽ học theo y hệt như vậy nên nếu dạy phát âm sai, bé cũng sẽ bắt chước sai. Hậu quả có thể tạo thành thói quen sau này bé rất khó sửa.

>>>Bí kíp giúp con tự tin giao tiếp sau 1 tháng từ chị Loan Huỳnh


Do đó, ba mẹ nên tìm dạy nguồn học tiếng Anh trẻ em uy tín, đặc biệt là lựa chọn có chọn lọc với các nguồn trên Internet hiện nay. Ngoài ra, bé cũng có thể học tại các trung tâm uy tín với các khóa học tiếng Anh 1 kèm 1, học với người bản xứ giúp bé được xây dựng lộ trình học tiếng Anh phù hợp ngay từ khi bắt đầu.

Làm thế nào để trẻ hứng thú với việc học phát âm?

Mỗi bé đều có một sở thích, hứng thú khác nhau. Khó khăn của ba mẹ là tìm kiếm ra những sở thích này của con để lồng ghép vào đó những bài học giúp bé vừa học vừa chơi hiệu quả. Ba mẹ có thể thử từng cách như cho con nghe và dạy con những bài hát thiếu nhi tiếng Anh, cho con xem các chương trình, phim truyện hay cùng con chơi các trò chơi tiếng Anh. Ban đầu sẽ cần chút thời gian và kiên nhẫn nhưng sẽ giúp ba mẹ khám phá sở thích, phát huy khả năng của con.

Đồng thời, ba mẹ đừng quên học tiếng anh với bé, khích lệ con bằng những lời khen, cổ vũ. Sự động viên của ba mẹ chính là động lực to lớn giúp con yêu và hứng thú với việc học phát âm tiếng Anh cho trẻ em hơn rất nhiều.


Hy vọng bài viết này góp phần giúp ba mẹ giải đáp những câu hỏi của ba mẹ về dạy phát âm tiếng Anh cho con. Tại IGEMS, các con được tạo môi trường học tiếng Anh chuẩn quốc tế với phương pháp học xây dựng riêng cho từng bé cùng khóa học tiếng Anh 1 kèm 1 online qua zoom. Ngoài ra, trung tâm cũng cung cấp phòng luyện thi ảo Cambridge cho con thử tài tiếng Anh của mình với chứng chỉ quốc tế này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *