Dạy học tiếng Anh dành cho trẻ em lớp 1 hiệu quả với 4 phương pháp

Khi con chuẩn bị bước vào lớp 1, việc ba mẹ tạo cơ hội cho con tiếp thu và làm quen với tiếng Anh ngay tại nhà, nhằm giúp con hiểu sâu hơn về các kiến thức này là rất quan trọng. Tuy nhiên, điều này không hề dễ dàng, đặc biệt là đối với những bố mẹ không có kỹ năng giảng dạy hoặc nền tảng tiếng Anh vững chắc. Dưới đây là một số gợi ý giúp bố mẹ có phương pháp dạy học tiếng Anh cho trẻ em lớp 1 tại nhà hiệu quả. Hãy cùng IGEMS khám phá thêm nhé!

Những điều cần chuẩn bị khi dạy học tiếng Anh dành cho trẻ em lớp 1

Để dạy học tiếng Anh dành cho trẻ em lớp 1 tại nhà hiệu quả, điều quan trọng nhất là ba mẹ cần thiết lập cho con thói quen học tiếng Anh mỗi ngày và thực hành thường xuyên. Thói quen này giúp não bộ của bé thích nghi một cách tự nhiên, giúp việc học trở nên nhẹ nhàng và chủ động mà không cần phải cố ép buộc hay đấu tranh tư tưởng để thực hiện nó.

Khi tự học tiếng Anh dành cho trẻ em lớp 1 tại nhà, việc tiếp xúc với các nguồn tiếng Anh hàng ngày cũng giúp trẻ học và làm quen với ngôn ngữ này nhanh hơn. Tất nhiên, ban đầu trẻ em có thể có sự lười biếng và thụ động. Nhưng nếu ba mẹ kiên nhẫn rèn luyện và áp dụng phương pháp học tiếng Anh với bé phù hợp, bé sẽ dần quen và phát triển niềm yêu thích với tiếng Anh hơn rất nhiều.

Phương pháp dạy học tiếng Anh dành cho trẻ em lớp 1

Học tiếng Anh qua trò chơi

Trẻ em thường tiếp thu và tiến bộ nhanh hơn khi bé cảm thấy vui vẻ và thoải mái. Học tiếng Anh qua trò chơi là một phương pháp tuyệt vời để dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà mà cha mẹ có thể áp dụng. Ba mẹ có thể tự tạo hoặc chuẩn bị một số đồ chơi học tiếng Anh trong nhà như bộ xếp hình, bảng chữ cái, flashcard… hay luyện tiếng Anh online qua Phòng luyện thi ảo Cambridge với các hoạt động tương tác vô cùng thú vị.

Mẹ cũng có thể hướng dẫn bé học các từ vựng đơn lẻ bằng cách chỉ vào đồ vật và đọc tên chúng. Đây là một phương pháp dạy học tiếng Anh cho trẻ em lớp 1 thú vị, giúp con dễ dàng sử dụng và ghi nhớ những từ vựng đơn giản.

Học tiếng Anh qua hình ảnh


Khoa học đã chứng minh rằng hình ảnh được lưu trữ trong bộ não của trẻ em trong thời gian dài hơn so với các kiến thức thông thường. Điều này cũng áp dụng cho việc học tiếng Anh. Nhiều bậc phụ huynh thành công trong việc dạy tiếng Anh cho con đã chia sẻ rằng cho trẻ tiếp cận tiếng Anh thông qua các chủ đề, flashcard và mô tả chúng kèm theo hành động và ngữ cảnh giúp trẻ dễ hình dung và nhận biết hơn.

>>> Xem thêm: Phát triển IQ cho bé lớp 1 thông qua các trò chơi thú vị tại nhà

Học bảng chữ cái

Khi muốn phát triển kỹ năng nói, đọc và viết, đều bắt đầu từ việc học những chữ cái đầu tiên. Do đó, việc nhận diện, học thuộc lòng và học phát âm tiếng Anh cho trẻ em chuẩn các ký tự trong bảng chữ cái là rất quan trọng khi dạy tiếng Anh cho trẻ mới bắt đầu. Bố mẹ có thể tham khảo thêm các tài liệu về việc học bảng chữ cái tiếng Anh cho trẻ em.


Để tăng hiệu quả, bố mẹ có thể cho trẻ đọc và học những từ vựng đơn giản chứa các ký tự đó. Phần phiên âm cũng đóng vai trò quan trọng để trẻ có thể phát âm chuẩn và tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh.

Tuy nhiên, đối với việc đánh vần bảng chữ cái tiếng Anh và một số từ vựng liên quan, bố mẹ cũng cần tìm hiểu thêm về các phương pháp dạy học tiếng Anh cho trẻ em lớp 1 tại nhà một cách thú vị và tránh gây nhàm chán. Có thể thử kết hợp việc chơi trò chơi, học qua bài hát, sử dụng các kênh học tiếng Anh thiếu nhi, v.v. để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Học qua các kênh dành cho thiếu nhi

Sử dụng các kênh học tiếng Anh thiếu nhi cũng được xem là một phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà hiệu quả. Các chương trình vui nhộn hoặc bộ phim hoạt hình đầy màu sắc sẽ thu hút sự chú ý của các em nhỏ lớp 1.

Khi các hoạt động này được thực hiện thường xuyên, não bộ của trẻ dần dần coi đó như là các hoạt động vui chơi thông thường. Trẻ sẽ tự nhiên tiếp thu kiến thức ngoại ngữ từ các chương trình này. Con cũng sẽ phát triển linh hoạt và có thói quen phản xạ khi giao tiếng bằng tiếng Anh nhanh hơn rất nhiều.

Mỗi bé sẽ tiếp thu kiến thức theo từng tốc độ riêng, và quá trình học tiếng Anh của mỗi đứa trẻ cũng sẽ không giống nhau. Điều quan trọng là ba mẹ cần kiên nhẫn trong quá trình học tiếng Anh với bé. Hy vọng rằng những chia sẻ về các phương pháp dạy học tiếng Anh cho trẻ em lớp 1 tại nhà cùng với các thông tin liên quan từ IGEMS đã giúp được bạn. Bố mẹ có thể tham khảo và lựa chọn phương pháp dạy tiếng Anh phù hợp nhất cho con.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *