Cách duy trì động lực học tiếng Anh mỗi ngày

Chắc hẳn các bạn đã từng nghe tới khái niệm “nỗ lực ảo” – khi nỗ lực chỉ là cảm giác trong phút chốc. Đó là khi bạn đặt cho mình rất nhiều mục tiêu nhưng lại nhanh chóng từ bỏ. Nếu bạn đang học tiếng Anh mà mãi không có kết quả, cảm thấy thật mệt mỏi, cần một “cú huých” để bắt đầu thì hãy tham khảo ngay bài viết sau đây. Hãy cùng xem những phương pháp duy trì để học tiếng Anh mỗi ngày nhé. 

Nguyên nhân gây chán nản khi học tiếng Anh

Hầu như các bạn đã có trong mình rất nhiều động lực để bắt đầu nghiêm túc trong việc học tiếng Anh như:

  • Vị trí công việc mình ứng tuyển có yêu cầu tiếng Anh
  • Chỉ còn một vài ngày nữa là đến bài thi cuối khóa
  • Khi gặp người ngoại quốc mà không biết nói gì


Có hàng trăm, hàng ngàn lý do để thúc đẩy bạn học tiếng Anh, nhưng khi bắt tay vào học tập thì liệu kéo dài được bao lâu? 3 tháng?, 3 ngày? hay chỉ 30 phút chưa giải xong một đề thi tiếng Anh?

Không tìm thấy được niềm vui khi học 

Bạn đã tìm ra được lý do thật sự của việc học tiếng Anh? Có thể bạn đang ép mình phải học tiếng Anh để theo kịp xu thế. Hãy nghiêm túc nghĩ lại trải nghiệm học tiếng Anh có thật vui vẻ, hứng thú? Khi ngồi bàn học với rất nhiều tập đề dày cộp, những bài đọc dài, những cấu trúc ngữ pháp khô khan,.. Bạn chưa tìm thấy được sự vui vẻ khi học ngôn ngữ này. 

Chưa thấy được lợi ích của việc học


Chúng ta thường có xu hướng dễ dàng bỏ cuộc nếu không thấy lợi ích tức thời. Việc học tiếng Anh là cả một quá trình dài, do vậy nếu bỏ ra 30 phút luyện nghe cũng chẳng thể giúp bạn có được một công việc tốt ngay trong ngày mai. Do vậy, những mục tiêu học tiếng Anh mà bạn đặt ra như đi du học, lấy chứng chỉ Cambridge
, IELTS, giao tiếp được với người bản xứ,… đều quá xa vời. Những lý do này sẽ đủ lớn để bắt đầu, nhưng sẽ không đủ lớn để bạn duy trì được động lực học tiếng Anh mỗi ngày

Bí quyết duy trì động lực học tiếng Anh mỗi ngày

Hình thành niềm đam mê với tiếng Anh

Thật ra bản thân ngôn ngữ đã mang một nét đẹp rất riêng, chỉ là bạn chưa nhận ra thôi. Nếu bạn đã quá “ám ảnh” với tiếng Anh ngay từ những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường thì đứng quá lo, hãy yêu lại tiếng Anh bắt đầu từ sở thích của mình.


Nếu bạn thích xem phim, hãy xem những bộ phim tiếng Anh, nếu thích âm nhạc thì hãy nghe nhạc thường xuyên,…

Ngoài ra bạn hoàn toàn có thể đa dạng hóa những phương pháp học sao cho phù hợp với bản thân. Nếu hôm qua bạn đã làm nhiều bài ngữ pháp thì nay hãy nghe nhạc hoặc xem phim, học những từ vựng chắt lọc được. 

Nghỉ ngơi và học tập đúng lúc

Khi mới bắt đầu, bạn thường có động lực rất lớn, dành rất nhiều thời gian để học tiếng Anh, tuy nhiên việc làm này sẽ khiến bạn rất nhanh chán nản, mệt mỏi. Việc học tiếng Anh mỗi ngày là việc hoàn toàn cần thiết, tuy nhiên bạn cũng cần được nghỉ ngơi.


Hãy lập thời gian biểu học tập phù hợp. Nếu bạn cảm thấy quá mệt, hãy tạm ngưng việc học tiếng Anh, nhưng hãy đảm bảo nhanh chóng quay trở lại việc học tập vào ngày tiếp theo.

Chìa khóa để học tiếng Anh hay bất kỳ một môn học nào khác chính là tạo thói quen học tiếng Anh mỗi ngày. Đừng để bản thân bận rộn với những việc không cần thiết như lướt điện thoại, xem youtube mà quên đi việc học tiếng Anh trong vài ngày, vài giờ,….

>>> Xem thêm: Điểm danh những sai lầm nghiêm trọng cần phải tránh ngay khi học Tiếng Anh

Ngừng so sánh bản thân với người khác

Rất nhiều bạn có xu hướng so sánh bản thân mình với những người bản địa hay những người khác có thể nói tiếng Anh tốt. Tuy nhiên hãy tự tin vào bản thân, tiếng Anh của bạn có thể đang tốt hơn bạn nghĩ. Hãy kiên trì học tiếng Anh mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ tiến bộ. 

Sử dụng tiếng Anh thường xuyên


Hãy biến tiếng Anh trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của bạn. Điều này rất đơn giản như: cài ngôn ngữ điện thoại bằng tiếng Anh, đọc sách tiếng Anh, chỉ đường cho khác du lịch. Sử dụng tiếng Anh trong những hành động nhỏ nhất cũng khiến bạn có động lực học tiếng Anh hơn.

Tìm một người bạn cùng học tiếng Anh

Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra có một người bạn cùng đồng hành sẽ giúp chúng ta có thêm động lực học tiếng Anh sao cho hiệu quả nhất. Điều này cũng giống như “peer pressure” – áp lực ngang hàng. 

Với việc học tiếng Anh, bạn có thể rủ bạn học cùng, tham gia những hội nhóm Facebook học tiếng Anh, những web học tiếng Anh với người nước ngoài,…

>>> Chia sẻ của MC Phan Anh và con về khóa học Coaching 1-1 tại IGEMS


Ngoài ra nếu bạn muốn được học tiếng anh với giáo viên bản ngữ
 thì có thể tham khảo khóa học tiếng anh 1 kèm 1 cho trẻ em tại IGEMS. Với đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp, thầy cô không chỉ là huấn luyện viên cung cấp những kiến thức về tiếng Anh mà còn là người bạn cùng chia sẻ, trò chuyện, khuyến khích bạn học tiếng anh mỗi ngày, nâng cao kỹ năng. 

Bài viết trên IGEMS đã chia sẻ những bí quyết để duy trì động lực học tiếng Anh mỗi ngày. Hy vọng bạn sẽ lựa chọn IGEMS để trở thành người bạn đồng hành và tiếp lửa cho hành trình học tiếng Anh của bạn. Chúc các bạn học tập thật tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *