Bỏ Túi Bí Kíp Học Tiếng Anh Của Trẻ Em Mỹ

Học ở mọi nơi

Từ trước tới nay các chương trình học luôn bị theo lối mòn của người biên soạn sách giáo khoa hay vẫn luôn theo lối học khung cũ ríc. Nhưng thực tế thì việc tiếp thu kiến thức của từng người là khác nhau không theo một quynh trình hay một logic nhất định nào cả.
Trong thực tế, trẻ luôn được tiếp xúc với các từ vựng đơn giản ngay trong đời sống thường nhật ví dụ như màu sắc, hình khối hay những từ vựng phức tạp hơn một chút như là cảm xúc của những người xung quanh. Chính vì thế, việc dạy trẻ học theo trình tự lối mòn sẽ khiến trẻ bị thiếu tự tin trong giao tiếp.

Kỹ năng nghe

Đa số các chương trình dạy tiếng Anh ở Việt Nam hiện nay luôn luôn áp dụng cách dạy trẻ nhiều kỹ năng một lúc. Trái ngược hoàn toàn với chúng ta, trẻ em bản xứ học một ngôn ngữ được chú trọng vào việc học từng kỹ năng một.

Kỹ năng vô cùng quan trọng phải kế đến đầu tiên là kỹ năng nghe và hiểu. Nghe là nền tảng cho kỹ năng giao tiếp, khi trẻ có kỹ năng nghe tốt thì trẻ sẽ tự lọc ra được những từ mới để bổ sung vào vốn từ vựng của mình mà không cần cố gắng thuộc từ mới bằng cách học vẹt .
Khi dạy học tiếng anh trẻ em bạn nên chia rõ ràng các mức độ từ dễ đến khó. Tăng dần mức độ khi cảm thấy con hợp tác và hào hứng với việc học để tránh việc trẻ roi vào tình trạng chán nản.

Kĩ năng nói

Theo sau kỹ năng nghe chính là kỹ năng nói. Khi trẻ nghe nhiều lầm một câu nói hay một bài hát trẻ sẽ có xu hướng nói lại hoặc bi bô hát lại bài hát mình hay nghe. Giữa nghe và nói có một sự liên kết chặt chẽ với nhau. Nếu trẻ được nghe càng nhiều thì trẻ nói sẽ càng tốt.

Cứ như thế dần dần từ nói câu ngắn cho tới câu dài, tới câu hội thoại và cuối cùng là có thể giao tiếp bằng tiếng Anh. Để làm được điều đó thì phụ hynh hãy cùng con cố gắng nhé, thi thoảng bạn hãy bất chợt hỏi con một câu gì đấy bằng tiếng Anh việc này sẽ giúp ích trong việc rèn luyện cho con tính phản xạ.

>>> Cùng Hoàng Dương Nhật Minh con trai MC Phan Anh chinh phục tiếng Anh

Học đánh vần

Khi học bất kỳ một ngôn ngữ nào thì học đánh vần là một phần quan trọng không thể bỏ qua. Học đánh vần chính là phương pháp giúp trẻ phát ẩm chuẩn và viết đúng chính tả.
Tuy nhiên, việc dạy đánh vần tiếng Anh cho trẻ đòi hỏi giáo viên phải được đào tạo bài bản vì các quy tắc đánh vần trong tiếng Anh khá phức tạp. Nếu giáo viên không có đủ trình độ và kỹ năng sẽ khiến cho việc học đánh vần của các con thiếu chuẩn xác, điều này gây ảnh hưởng tới việc phát âm và chính tả của các con sau này.
Cuối cùng là bạn cần tìm thật nhiều cơ hội để bé được giao tiếp với người bản xứ như ở tại trường học, buổi sinh hoạt ngoại khóa, hoặc cho trẻ tham gia khóa học tiếng anh online 1 kèm 1 ngay tại nhà, gặp gỡ ngắn tại công viên có người nước ngoài, câu lạc bộ tiếng Anh…

Hình thành thói quen đọc sách

Trẻ em bản sứ rất được chú trọng trong việc đọc sách. Thói quen nghe và đọc sách trước khi đi ngủ đã được thành lập cho các bạn ấy ngay từ khi còn rất nhỏ. Điều này giúp trẻ yêu thích sách hơn, kích thích trí tò và khiến cho sách là người bạn không thể thiếu đối với trẻ.

Đọc sách sẽ giúp trẻ có trí tưởng tượng phong phú, trẻ sẽ có được vốn từ đa dạng chắt lọc được từ những quyển sách khác nhau. Đây là một cách hiệu quả để trẻ học hỏi khả năng viết văn, cách đặt câu, cách liên kết câu sao cho hay và logic. Điều này sẽ giúp trẻ rèn luyện kỹ năng viết luận của mình.

>>> Xem thêm: 5 quyển sách tiếng Anh sẽ khiến bạn từ không thích chuyển sang thích đọc sách

Chú trọng từ vựng hơn ngữ pháp

Khi ở nhà bạn nên chú trọng việc bổ sung thêm từ vựng thay vì ngữ pháp. Nói như thế không phải vì ngữ pháp không quan trọng mà ngữa pháp thích hợp để trẻ học ở trường hơn. Thay vì cố gắng chỉ con cách chia động từ thì bạn nên bổ sung cho con vốn từ vựng, từ vựng là chìa khóa để con giao tiếp tốt hơn không bị lung túng khi sử dụng câu từ. Trẻ có thể truyền tải suy nghĩ và ý tưởng của mình dễ dàng hơn từ đó trẻ cũng sẽ yêu thích việc học tiếng Anh hơn.

Hy vọng qua bài viết trên đây ba mẹ có thể tham khảo được cách học tiếng Anh của trẻ em Mỹ, từ đó có thể cân nhắc, lựa chọn phương pháp học tập phù hợp với bé. Nếu đang phân vân các khóa học tiếng anh miễn phí hay đang tham khảo các khóa luyện thi Cambridge cho bé thì đừng ngại liên hệ với IGEMS để được tư vấn miễn phí nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *