Bé tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà đơn giản với 5 bí kíp sau

Hình thức tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà đã được nhiều người áp dụng nhờ tính linh hoạt và tiện lợi. Tuy nhiên, việc tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà đôi khi gặp phải nhiều trở ngại khiến bé cảm thấy khó khăn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những trở ngại này và đề xuất phương pháp hiệu quả để tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà.

Tạo môi trường tiếp xúc tiếng Anh


Một trong những phương pháp nhanh nhất để cải thiện tiếng Anh là để bé tiếp xúc thường xuyên với ngôn ngữ này. Điều này không chỉ giúp bé ghi nhớ và sử dụng ngoại ngữ hàng ngày, mà còn giảm thiểu việc quên kiến thức. Ba mẹ có thể dễ dàng tạo môi trường tiếng Anh cho bé bằng cách thay đổi ngôn ngữ trên điện thoại, máy tính thành tiếng Anh. Hơn nữa, nên để lại những ghi chú bằng tiếng Anh trên bàn, trên điện thoại,… để bé vừa ghi nhớ được công việc cần làm, vừa học tiếng Anh.

Luyện phát âm chuẩn IPA

Kinh nghiệm tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà hiệu quả của nhiều người thành công cho thấy việc học phát âm tiếng Anh cho trẻ em là một yếu tố quan trọng để giao tiếp chuẩn và trôi chảy hơn. Chỉ khi có phát âm tốt, thì người nghe mới hiểu được bé đang muốn truyền tải nội dungý tưởng mà bạn muốn truyền đạt mới thực sự được hiểu đúng bản chất bởi người nghe.

Để học phát âm, bạn nên sử dụng hệ thống phiên âm quốc tế IPA của mỗi từ. Đồng thời, có thể tận dụng các ứng dụng luyện nói tiếng Anh để kiểm tra khả năng phát âm của bản thân và từ đó tìm hướng học phù hợp. Ba mẹ có thể cho bé test thử 4 kỹ năng tại Phòng luyện thi cambridge online hoàn toàn miễn phí tại đây.

Học từ vựng theo chủ đề

Một việc không thể bỏ qua khi tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà hiệu quả chính là bổ sung vốn từ vựng. Việc học từ vựng giúp mở rộng vốn từ ngữ và cải thiện khả năng giao tiếp hàng ngày. Có khoảng từ vựng giao tiếp thông dụng dao động từ 2500 đến 3000 từ. Để học từ vựng hiệu quả, trước tiên, bé nên tập trung vào những bài học tiếng Anh cho trẻ em theo chủ đề phổ biến ví dụ như chào hỏi, đi đường, địa điểm…

Đặc biệt, không nên học từng từ một cách rời rạc vì điều này dễ làm mất ngữ cảnh sử dụng từ hoặc khiến bé lúng túng khi áp dụng. Thay vào đó, hãy học từ vựng theo các cụm từ có ý nghĩa hoặc từ đúng ngữ cảnh.

Luyện nói hằng ngày

Thực hành nói tiếng Anh hàng ngày là cách để nâng cao sự lưu loát và chính xác của từ ngữ, đồng thời rèn luyện, học phát âm tiếng Anh cho trẻ em chuẩn dựa trên bảng phiên âm quốc tế IPA. Việc học ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, dựa trên sự thành thạo trong việc sử dụng.

Mục tiêu cuối cùng của việc học tiếng Anh chính là giao tiếp, vì vậy, rèn luyện phản xạ, thành thạo phải được ưu tiên hàng đầu. Để đạt được điều này, bé cần thực hành nói tiếng Anh hàng ngày để tiến bộ.

Kỹ năng Nghe – Đáp lại

Kỹ năng nghe và phản xạ trong giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng sự tự tin. Dưới đây là một số phương pháp hiệu quả để tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà:

  • Bước 1: Trước khi nghe, hãy tưởng tượng chủ đề và nội dung mà bạn sẽ nghe. Chuẩn bị từ vựng và cảnh vật liên quan.
  • Bước 2: Lắng nghe tổng quát và nắm bắt ý chính. Tránh nghe từng câu một mà không nhìn ra tổng thể.
  • Bước 3: Thực hành nói trước câu đối thoại để rèn kỹ năng phản xạ.
  • Bước 4: Lặp lại quá trình trên cho đến khi bạn trở nên thành thạo.

Một mẹo nhỏ khi tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà là ghi âm phát âm của chính mình. Ghi âm và nghe lại sẽ giúp bé nhận ra các lỗi phát âm và tiến bộ hơn. Bên cạnh đó, việc ghi lại quá trình tiến triển cũng là một nguồn động lực để bé không ngừng cố gắng.

Ngoài ra, ba mẹ cũng khuyến khích bé thử phương pháp shadowing để luyện kỹ năng nghe và phản xạ nhanh trong các tình huống thực tế.

Bài viết trên IGEMS đã giới thiệu tới ba mẹ những phương pháp giúp bé học tiếng Anh giao tiếp tại nhà hiệu quả. Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể tham khảo cho bé tham gia khóa học tiếng Anh giao tiếp online tại IGEMS để bé có môi trường học tập toàn diện nhất.