Những lưu ý trong quá trình làm bài thi IELTS Listening

Bài thi IELTS Listening thường là một trong những phần thi dễ kiếm điểm. Tuy nhiên, những sai sót nhỏ cũng có thể khiến bạn không đạt được điểm cao. Vậy cần lưu ý những gì khi làm phần Listening IELTS? Hãy cùng IGEMS khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây.

Đọc kỹ toàn bộ thông tin đề thi Listening IELTS

Trong bất kỳ dạng bài nào, việc đọc kỹ phần hướng dẫn làm bài là rất quan trọng. Đây là nơi cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết, bao gồm số lượng từ được phép điền vào chỗ trống trong mỗi phần. Nếu không đọc kỹ, bạn dễ dàng làm sai yêu cầu của đề bài và mất điểm một cách không đáng có.

Một số lỗi sai thường gặp do không đọc kỹ hướng dẫn làm bài bao gồm: điền thừa hoặc thiếu số lượng từ, khoanh thiếu đáp án (một số bài sẽ yêu cầu chọn nhiều đáp án). Vì vậy, để tránh bị mất điểm, hãy luôn đọc kỹ phần hướng dẫn này nhé.

Đọc cẩn thận nội dung câu hỏi

Ngoài việc đọc kỹ phần hướng dẫn, bạn cũng cần chú ý đọc kỹ nội dung câu hỏi của mỗi phần. Trước khi bắt đầu bài thi IELTS Listening, hãy gạch chân những thông tin quan trọng như từ vựng, cụm từ, danh từ, tính từ,…

Ngoài ra, bạn có thể suy luận từ câu hỏi để biết những thông tin cần nghe như địa chỉ, họ tên, số điện thoại, thời gian,… Để nghe được những thông tin này, bạn cần tập trung cao độ khi đoạn ghi âm được phát.

Tập trung cao độ vào bài nghe

Trong IELTS Listening, thí sinh chỉ được nghe duy nhất một lần. Vì vậy, bạn phải tập trung cao độ cho mỗi câu hỏi. Chỉ cần lơ là một chút, bạn không chỉ bỏ lỡ đáp án mà còn có thể mất dấu và không biết mình đã nghe đến đâu. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc nghe các phần còn lại.

Bài IELTS Listening thường chứa nhiều “bẫy” mà bạn cần tập trung cao độ để tránh. Ví dụ, bài nghe thường đưa ra nhiều thông tin, trong đó có thông tin sai và thông tin sai này sẽ được sửa lại ngay thành thông tin đúng. Nếu không tập trung lắng nghe, bạn có thể chọn phải đáp án sai. Để hạn chế những lỗi sai này, các khóa học luyện thi ielts online tại IGEMS với đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn nhận biết và vượt qua những “bẫy” đó.

Trong quá trình nghe, đừng lo lắng nếu bạn bỏ lỡ hoặc không hiểu nghĩa của một từ nào đó. Mất một vài câu chỉ ảnh hưởng đến một số điểm nhỏ, nhưng nếu bạn lúng túng, bạn có nguy cơ mất rất nhiều điểm. Hãy nhớ đừng bỏ trống bất kỳ câu hỏi nào. Hãy suy đoán và điền từ bạn nghĩ là đúng.

Không viết đáp án ngay lên đề thi

Nhiều thí sinh có thói quen nghe đến đâu điền đáp án đến đó. Tuy nhiên, đây không phải là cách tốt nhất và có thể khiến bạn lúng túng, dễ “mất dấu” bài thi. Thay vì viết trực tiếp vào phiếu trả lời, bạn nên ghi chú trên đề thi. Sau đó, trong 10 phút cuối để điền đáp án, bạn có thể chép trực tiếp vào phiếu trả lời.

Một số lưu ý nhỏ khi điền answer sheet:

  • Kiểm tra lại số từ: Đảm bảo đáp án của bạn không vượt quá số từ quy định.
  • Kiểm tra chính tả: Đảm bảo mọi từ đều được viết đúng chính tả.
  • Từ được nối nhau bằng dấu gạch nối: Được tính là 1 từ.
  • Số: Được tính là 1 từ.
  • Đáp án của bài Multiple Choice: Cần điền chữ cái A, B, C, hoặc D. Không điền từ hoặc cụm từ.

Việc tuân thủ những lưu ý này sẽ giúp bạn tránh những lỗi không đáng có và đạt điểm cao hơn trong bài thi nghe IELTS.

Bài viết trên đã nêu lên một số điểm cần lưu ý trong quá trình luyện thi IELTS Listening và trong kỳ thi thực tế để giúp bạn đạt điểm cao nhất. Tại IGEMS, bạn sẽ được hỗ trợ trong việc định hướng và xác định mục tiêu của bản thân, từ đó xây dựng lộ trình học phù hợp nhất. Hãy liên hệ IGEMS để được tư vấn nhanh nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *