Liệu tất cả trẻ em đều có thể học ngoại ngữ?

Tầm quan trọng của ngôn ngữ trong cuộc sống

Theo nghiên cứu, mặc dù khi được sinh ra, trẻ đã có sẵn sự tò mò cho việc học, tuy nhiên không phải bé nào cũng có khả năng học ngoại ngữ. Và có lẽ, những đứa trẻ khuyết tật như hở hàm ếch thì khả năng học ngoại ngữ càng khó hơn nữa. 


Ở độ tuổi mẫu giáo, trẻ có thể phát triển các kỹ năng ngôn ngữ và tiếp thu được những kiến thức cơ bản của môn học này. Ví dụ bé sẽ hiểu và phân biệt được danh từ, tính từ, động từ,.. hay nói được một số câu đơn giản như “How are you?”. Như vậy, trừ những trường hợp đặc biệt, đa phần các trẻ đều có thể nhận biết một ngoại ngữ mới. 

Nghiên cứu còn chỉ ra rằng khi bé lên 5, 6 tuổi, bé sẽ cởi mở hơn trong việc học tiếng Anh. Đây cũng chính là giai đoạn vàng để học tiếng anh với bé sao cho hiệu quả nhất, tạo nền tảng cho sự phát triển sau này.

Những nguyên nhân khiến trẻ không có hứng thú học ngoại ngữ

Nếu như đứa trẻ nào cũng có sự tò mò và khả năng sử dụng ngôn ngữ thì những bé không thích học tiếng Anh có phải do môi trường học, do giáo viên dạy hay không?

Để có thể dạy tốt cho bé một ngôn ngữ hoàn toàn mới, ngoài ngôn ngữ mẹ đẻ thì giáo viên buộc phải thành thạo về loại ngôn ngữ này. Nhưng liệu phương pháp dạy, truyền đạt thông tin có tạo được hứng thú cho trẻ hay dễ khiến trẻ chán nản do mang nặng kiến thức lý thuyết. 


Có thể thấy, ở lứa tuổi còn nhỏ, các bé rất sáng tạo và thích tự mình vận dụng những gì được học vào trong thực tế cuộc sống. Do vậy, nếu ba mẹ và thầy cô can thiệp quá nhiều vào những vấn đề mà trẻ có thể tự mình giải quyết. thì bé sẽ nản chí, và nghĩ rằng mình không có khả năng làm được trong lĩnh vực đó. Với những bài tập tiếng Anh, nếu thầy cô, ba mẹ gây quá nhiều áp lực đến lỗi sai của bé, sẽ khiến các bé dần tin rằng môn học này không hề phù hợp với mình. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến bé không có hứng thú cho việc học ngoại ngữ. 

>>> Phát triển trình độ tiếng Anh của trẻ qua thơ ca

Giải pháp khắc phục rào cản ngôn ngữ cho bé

Với lứa tuổi của các bé, không ngừng nỗ lực và thường xuyên thực hành sẽ giúp quá trình học tiếng Anh hiệu quả và nhanh chóng hơn. Ngoài ra, song song với phương pháp giảng dạy sáng tạo, phù hợp sẽ giúp các bé từ không thích thành thích học môn ngoại ngữ này. 

Do đó, những khóa học tiếng Anh bổ trợ cho học sinh của IGEMS đã ra đời để đồng hành với bé trong quá trình chinh phục ngôn ngữ. Không phải những cách dạy toàn lý thuyết như truyền thống, với phương pháp học hiện đại: Doodling, CLIL (Phương pháp học tích hợp),… cùng với hệ thống tài liệu hỗ trợ đa dạng, bé sẽ nhanh chóng cải thiện khả năng ngoại ngữ và thêm say mê học tiếng Anh. 

>>> Học tiếng anh online 1 kèm 1 cùng Nhật Minh con trai MC Phan Anh

Điểm khác biệt của khóa học tại IGEMS chính là ngoài tập trung hoàn thiện 4 kỹ năng cơ bản, thầy cô luôn khuyến khích, kích thích phát triển tư duy “mở”, tư duy phản biện, sáng tạo, các kỹ năng mềm,… cho các bé. Thông qua những bài học với chủ đề gần gũi như Let’s Count, School, Home,… các bé sẽ trở nên thích thú trong quá trình học tiếng Anh.

Ngoài ra IGEMS cũng cung cấp các kiến thức để bé tự tin tham gia các kỳ thi chứng chỉ Cambridge quốc tế. Thông qua những bài luyện tập, những hoạt động review lại kiến thức trong mỗi unit và sự hỗ trợ của phòng luyện thi ảo, các bé sẽ có được nền tảng vững chắc, có được hệ thống kiến thức toàn diện, phát triển đầy đủ các kỹ năng để chinh phục các bài thi Cambridge.

Tất cả các bé đều có thể học ngoại ngữ, tuy nhiên kết quả đạt được có tốt hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào môi trường sống và học tập của bé. Ba mẹ, thầy cô hãy tạo cho bé thật nhiều cơ hội để phát huy khả năng, giúp đạt được kết quả tốt hơn trong quá trình học tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ.